ศาลอุทธรณ์ภาค 3 ตัดสินจำคุก นปช.อุบลราชธานี เผาศาลากลางจังหวัด

ภูมิภาค
3 พ.ค. 56
01:45
236
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ภาค 3 ตัดสินจำคุก นปช.อุบลราชธานี เผาศาลากลางจังหวัด

ศาลอุทธรณ์ภาค 3 พิพากษาจำคุกตลอดชีวิต กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ จังหวัดอุบลราชธานี เผาศาลากลางจังหวัดเมื่อ 3 ปีที่แล้ว แต่ทั้งหมดให้การเป็นประโยชน์ จึงลดโทษเหลือจำคุก 33 ปี 4 เดือน

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.จังหวัดอุบลราชธานี เดินทางไปศาลจังหวัด เพื่อฟังคำตัดสินในชั้นอุทธรณ์ คดีที่อัยการจังหวัดเป็นโจทย์ยื่นฟ้องนายพิเชษฐ์ ทาบุดดา จำเลยที่ 1 พร้อมพวกรวม 21 คน ฐานก่อการร้าย ร่วมกันฝ่าฝืนพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน บุกรุกสถานที่ราชการ ร่วมกันทำลายทรัพย์สิน และวางเพลิงเผาอาคารศาลากลาง เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553

หลังอ่านคำตัดสินกว่า 3 ชั่วโมง ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 3 ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุกตลอดชีวิตรวม 4 คน คือ น.ส.ปัทมา มูลมิล, นายธีรวัฒน์ สัจสุวรรณ, นายสนอง เกตุสุวรรณ และนายสมศักดิ์ ประสานทรัพย์ แต่ทั้งหมดให้การเป็นประโยชน์กับรูปคดี จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 33 ปี 4 เดือน

นอกจากนี้ ยังมีผู้ต้องหาอีก 6 คนที่ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น โดยให้จำคุกเหลือ 2 ปี ยกเว้นนางสุมาลี ศรีจินดา ที่ศาลชั้นต้นยกฟ้องทุกข้อกล่าวหา แต่ศาลอุทธรณ์พิพากษาเพิ่มเป็นจำคุก 2 ปี เนื่องจากมีหลักฐานที่ทำให้เชื่อว่าจำเลยได้ร่วมก่อเหตุจริง

ส่วนผู้ต้องหาอีก 10 คนซึ่งไม่มีพยานหลักฐานชี้ชัดว่ากระทำความผิด ศาลจึงยกฟ้อง ภายหลังฟังคำพิพากษา ทนายความได้ยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ที่ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 2 ปีเพื่อสู้คดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง