ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซียเรียกร้อง กกต.ลาออก เพราะไม่สามารถจัดเลือกตั้งที่ขาวสะอาดได้

ต่างประเทศ
8 พ.ค. 56
04:04
49
Logo Thai PBS
ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซียเรียกร้อง กกต.ลาออก เพราะไม่สามารถจัดเลือกตั้งที่ขาวสะอาดได้

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซียยังคงเดินหน้าประท้วงผลการเลือกตั้ง ล่าสุดเรียกร้องให้คณะกรรมการเลือกตั้งลาออก เพราะเหตุไร้ประสิทธิภาพ ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งที่ขาวสะอาดได้

นายอันวาร์ อิบราฮิม เรียกร้องให้คณะกรรมการเลือกตั้งลาออก โดยกล่าวหาว่าไร้ประสิทธิภาพ และมีการคอร์รัปชั่น หลังไม่สามารถดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และขาวสะอาด ถ้อยแถลงของนายอันวาร์มีขึ้นในขณะที่เขายังคงเดินหน้าประท้วงผลการเลือกตั้ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมาที่กลุ่มพรรครัฐบาลผสมแนวร่วมแห่งชาติบาริซาน (Barisan) ได้รับชัยชนะครองอำนาจต่อเป็นปีที่ 56

ทั้งนี้ นายอันวาร์ วัย 65 ปี ประกาศชัยชนะผ่านทางทวิตเตอร์ ก่อนที่ผลคะแนนส่วนใหญ่จะถูกนับเสร็จ และต้องผิดหวังกับผลการเลือกตั้งที่ออกมา เมื่อคณะกรรมการเลือกตั้งประกาศให้พรรครัฐบาลผสมแนวร่วมแห่งชาติภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนาจิ๊บ ราซัค เป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง ท่ามกลางข้อกล่าวหาว่ามีการโกงการเลือกตั้งอย่างกว้างขวาง

นอกจากนี้นายอันวาร์ยังประกาศให้คำมั่นกับผู้สนับสนุนว่าจะเคลื่อนไหวอย่างจริงจัง เพื่อให้มีการปฎิรูประบบเลือกตั้งและจะจัดการชุมนุมใหญ่ประท้วงผลการเลือกตั้งนอกกรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันนี้ (8 พ.ค.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง