ไทยพีบีเอส ชี้เหตุไฟใต้ดับ จากฟ้าผ่าอุปกรณ์กันฉนวนไฟฟ้า

ภูมิภาค
22 พ.ค. 56
12:52
106
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอส ชี้เหตุไฟใต้ดับ จากฟ้าผ่าอุปกรณ์กันฉนวนไฟฟ้า

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส เผยสาเหตุไฟดับในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ เกิดจากฟ้าผ่าอุปกรณ์ลูกถ้วย ซึ่งเป็นอุปกรณ์ฉนวนกันไฟฟ้ารั่ว ที่โรงไฟฟ้าอ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ทำให้ระบบต้องตัดไฟชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าผลิตแห่งประเทศไทย ของราชบุรี และเพชรบุรี  ยืนยันว่า เสาไฟฟ้าแรงสูง 200/2 ซึ่งอยู่ที่  อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี เป็นเสาต้นที่ถูกฟ้าผ่าลงมา ทำให้พื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ดับ เมื่อคืนนี้ (21 พ.ค.2556)
 
โดยจุดที่เกิดเหตุอยู่ห่าง จากโรงไฟฟ้าจอมบึง จ.ราชบุรี  73 กิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่า เกิดฟ้าผ่าลงมาเสาไฟฟ้า เมื่อเวลา 17.23 น.และทำให้อุปกรณ์ลูกถ้วย ซึ่งเป็นฉนวนกันไฟฟ้ารั่วได้รับความเสียหาย และทำให้อุปกรณ์ตรวจจับที่โรงไฟฟ้าจอมบึง และปลายทางที่สถานีจ่ายไฟไปภาคใต้ ที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำงาน โดยการตัดไฟชั่วคราว ส่งผลกระทบให้ระบบการจ่ายไฟไปยังพื้นที่ภาคใต้ทั้งหมด ซึ่งเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายเดียวกันดับ โดยทำให้โรงไฟฟ้าจากเขื่อนภาคใต้ และโรงไฟฟ้าในภาคใต้ ต้องงดจ่ายไฟทั้งระบบ รวมทั้งเป็นช่วงใกล้ค่ำ จึงมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด

และเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอุปกรณ์ลูกถ้วย   ปรากฎว่า ได้รับความเสียหายเล็กก้อย โดยเป็นรอยไฟฟ้า พื้นผิวทะลุ แต่ยังไม่แตก จึงทำให้กลับจ่ายไฟในระยะเวลาไม่นาน แต่โชคดีที่พื้นผิวรูปถ้วยไม่แตกทะลุ เพราะจะทำให้กระแสไฟรั่วที่ไปที่เสา และพื้นดิน ซึ่งจะส่งผลเสียหายเป็นบริเวณกว้างและร้ายแรงกว่านี้ โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งเปลี่ยนอุปกรณ์ลูกถ้วย

ทั้งนี้พื้นที่กระแสไฟฟ้าที่ส่งจาก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ไปสถานีจ่ายไฟ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และไปพื้นที่ใต้ มีทั้งหมด 600 เมกะวัตต์ แต่พื้นที่ภาคใต้ มีความต้องการใช้ไฟฟ้าอยู่ประมาณ 2,200 เมกะวัตต์ แต่ผลิตได้เอง 1,600 เมกะวัตต์ จึงต้องพึงพาการไฟฟ้าในจุดนี้ ซึ่งทั้งหมดจะเชื่อมโยงเป็นระบบเดียวกัน ทำให้เครือข่ายมีปัญหาจุดใดจุดหนึ่ง ก็จะเกิดไฟดับทั้งระบบได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง