สธ.เร่งควบคุม-ป้องกันวัณโรค หลังมีผู้ป่วยกว่า 1 เเสนคน

สังคม
29 พ.ค. 56
07:04
122
Logo Thai PBS
สธ.เร่งควบคุม-ป้องกันวัณโรค หลังมีผู้ป่วยกว่า 1 เเสนคน

กระทรวงสาธารณสุข ระดมเเพทย์ พยาบาล นักวิชาการ เเละเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วประเทศ ประชุมวิชาการวัณโรค เเละระบบทางเดินหายใจ เพื่อเร่งดำเนินการป้องกันเเละควบคุมโรค หลังพบผู้ป่วยวัณโรคทั้งรายเก่าเเละรายใหม่ รวมกันกว่า 100,000 คน

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย สถานการณ์การเเพร่ระบาดของวัณโรค สาเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลก ปีละกว่า 1,700,000 คน ซึ่งองค์การอนามัยโลกจัดให้ไทยเป็น 1 ใน 22 ประเทศ ที่มีปัญหาวัณโรคในระดับรุนเเรง คาดว่าขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วยวัณโรคทั้งรายเก่าเเละใหม่ประมาณ 11,000 คน ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นปีละ 86,000 คน เเละมีผู้เสียชีวิตเเล้วประมาณ 9,800 คน

 
 กระทรวงสาธารณสุข จึงเร่งจัดการปัญหาให้เร็วเเละมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยเฉพาะปัญหาเชื้อวัณโรคดื้อยาหลายขนานเเละดื้อยารุนเเรง ซึ่งต้องใช้งบประมาณเพื่อการตรวจวินิจฉัย เเละรักษาสิ้นเปลืองกว่าเชื้อวัณโรคทั่วไป 50-100 เท่า โดยองค์การอนามัยโลกประมาณการว่าประเทศไทยน่าจะมีผู้ป่วยวัณโรคดื้อยาสูงถึง 2,000 คน เเละอาจเเพร่เชื้อชนิดนี้ได้ ปี 2556 กระทรวงสาธารณสุขจึงได้กำหนดเเนวทางการดำเนินงานเชิงรุก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการปัญหา
 
ข้อมูลสำนักวัณโรค กรมควบคุมโรค พบว่าในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อวัณโรคง่ายในอดีต เช่น ผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี ผู้ติดสุรา โรคหอบหืด ขณะนี้สามารถควบคุมอยู่ในเกณฑ์ดี เเต่ยังต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษอีก 2 กลุ่ม คือผู้ป่วยโรคเบาหวาน และผู้สูงอายุ ที่ข้อมูลทางการเเพทย์ทั่วโลกระบุว่า กำลังมีเเนวโน้มการติดเชื้อวัณโรคของคนกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นจำนวนมาก เนื่องจากมีภูมิคุ้มกันต่ำ
 
สำหรับอาการของผู้ป่วยวัณโรค สังเกตง่ายๆ คือมีอาการไอเรื้อรังเกิน 2 อาทิตย์ มีไข้ต่ำในช่วงบ่าย เบื่ออาหาร น้ำหนักตัวลด ร่างกายผอมซีด หากพบผู้มีอาการที่กล่าวมา ให้ไปตรวจเสมหะ เเละเอ็กซเรย์ที่โรงพยาบาล เพื่อเข้ารับการรักษาโดยเเพทย์ผู้เชี่ยวชาญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง