กรมศุลกากรเตรียมแจงตัวเลขส่งออกผิดพลาด

เศรษฐกิจ
31 พ.ค. 56
07:26
320
Logo Thai PBS
กรมศุลกากรเตรียมแจงตัวเลขส่งออกผิดพลาด

กรมศุลกากร เตรียมชี้แจงตัวเลขส่งออกประจำเดือนเมษายน หลังกระทรวงพาณิชย์นำไปประมวล และเกิดความผิดพลาด ทำให้ต้องปรับตัวเลขใหม่

กรมศุลกากร หน่วยงานต้นทางที่บันทึกข้อมูลการส่งออก เตรียมชี้แจงถึงความผิดพลาดตัวเลขการส่งออก ที่ส่งให้กระทรวงพาณิชย์ ทำให้การประมวลปริมาณการส่งออกในเดือนเมษายน 2556 คลาดเคลื่อน ส่งผลกระทบความน่าเชื่อถือ

นางเบญจา หลุยส์เจริญ อธิบดีกรมศุลกากร ชี้แจงเบื้องต้นว่าในการบันทึกข้อมูลส่งออก เบื้องต้นผู้ประกอบการจะส่งข้อมูลรายการสินค้าและตัวเลขการส่งออกมาให้ จากนั้นกรมศุลกากรจะตรวจสอบอีกครั้ง หากพบผิดปกติจะตรวจสอบตัวเลขให้แน่ชัด

ก่อนหน้านี้ กรมศุลกากรชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลมูลค่าสินค้าผิด จากตัวเลขส่งออกจริงที่ 300,000 บาท เป็น 30,000ล้านบาท เมื่อส่งต่อไปยังกระทรวงพาณิชย์ จึงมีการประมวลภาพรวมการส่งออกของเดือนเมษายนกว่าร้อยละ 10 แต่เมื่อได้รับข้อมูลใหม่ จึงปรับตัวเลขส่งออกลงเหลือ ร้อยละ 2.89

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่นำตัวเลขของกระทรวงพาณิชย์มาใช้ประเมินเศรษฐกิจ กล่าวว่า การรายงานตัวเลขเศรษฐกิจ อาจเกิดความผิดพลาดได้ เพราะมีที่มาจากสินค้าจำนวนมาก

และระบุว่าสหรัฐอเมริกา เมื่อคืนที่ผ่านมา (30 พ.ค.2556) มีรายงานตัวเลขการขยายตัวเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ผิดพลาด และต้องแก้ไขถึง 3 ครั้ง ซึ่งหากไม่เกิดขึ้นบ่อย จนกระทบต่อประมาณการเศรษฐกิจ แต่ไม่น่ากระทบต่อความเชื่อมั่นของข้อมูล

ทั้งนี้ศูนย์วิจัยกสิกร ประเมินการส่งออก 4 เดือนแรกของปีนี้ ร้อยละ 6.1 และคาดว่าตลอดทั้งปีนี้ ภาคส่งออกจะโตร้อยละ 7 เพราะเผชิญความเสี่ยงค่าเงินและเศรษฐกิจโลกที่ยังชะลอตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง