คาดเหตุปล้นธนาคารกสิรกรไทยเชื่อมโยง"กลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบ"

31 พ.ค. 56
14:17
78
Logo Thai PBS
คาดเหตุปล้นธนาคารกสิรกรไทยเชื่อมโยง"กลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบ"

ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ริ่มซับซ้อนมากขึ้น หลังผลการตรวจสอบปืนขนาด 9 มิลลิเมตร ของผู้ก่อเหตุปล้นธนาคาร ในจังหวัดปัตตานี เมื่อวานนี้ (30 พ.ค.)พบว่า เป็นปืนที่ปล้นไปจากผู้ใหญ่บ้านในอำเภอปานาเระ ก่อนจะยิงเจ้าของเสียชีวิต รวมถึงรถที่นำไปใช้ก่อเหตุก็ขโมยมาจาก อบต.น้ำบ่อ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งสืบสวนความสัมพันธ์ของทั้ง 2 กลุ่ม ว่ามีความเชื่อมโยงกันอย่างไร

พนักงานธนาคารกสิกรไทย สาขาปาลัส อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี เปิดเผยวินาทีที่เสียงปืนดังขึ้นจากทุกทิศทุกทาง จากผู้ก่อเหตุ ไม่ต่ำกว่า 4 คน ที่เข้าปล้นเงินของธนาคารไปเกือบ 6 ล้านบาท ทำให้เธอต้องหมอบกับพื้นนานเกือบ 20 นาที ก่อนที่เสียงปืนจะสงบลง แล้วพบว่า เจ้าหน้าที่ได้วิสามัญผู้ก่อเหตุเสียชีวิต 1 คน คือ นายมะตอเฮ มุสลีมิน ขณะที่นายนภัทร สุขเพชร พนักงานขนเงินถูกยิงเสียชีวิตเช่นเดียวกัน

พนักงานธนาคารคนนี้ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุเริ่มผิดสังเกต เพราะบนถนนด้านหน้าธนาคารมีรถผ่านไปมาน้อยกว่าปกติ รวมถึงลูกค้าที่มาใช้บริการบางตา ก่อนจะมาทราบในภายหลังว่ามีการโปรยตะปูเรือใบไว้โดยรอบ ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้เธอต้องระวังตัวมากขึ้น

<"">
 
<"">

ไม่แตกต่างไปจากผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย สาขาปาลัส ที่ไม่เคยคาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ และได้แจ้งจำนวนเงินที่หายไปให้สำนักงานใหญ่ได้รับทราบแล้ว และต่อไปจากนี้อาจจำเป็นต้องขอกำลังเจ้าหน้าที่มาดูแลประจำ เพราะในแต่ละวันมีการทำธุรกรรมทางการเงินหลายสิบล้านบาท

แต่แม้ว่าจะเกิดเหตุรุนแรงขึ้น แต่การมาใช้บริการของลูกค้าที่มีไม่ต่ำกว่า 100 คน ต่อวัน ยังคงมาใช้บริการตามปกติ บางคนกล่าวว่า มีธุระจำเป็นต้องมาสาขานี้ เพราะสาขาอื่นอยู่ห่างไกลจึงอาจไม่ปลอดภัย ขณะที่บางคนบอกว่าเริ่มชินกับสถานการณ์แล้ว จึงไม่หวาดกลัว

ขณะที่การติดตามผู้ก่อเหตุ และเงินที่ถูกปล้นไป จากการตรวจสอบปืนขนาด 9 มม.ของผู้ก่อเหตุที่ถูกยิงเสียชีวิต พบว่า เป็นปืนของนายมะยูโซ๊ะ ดอเลาะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 อำเภอปานาเระ จังหวัดปัตตานี ที่ถูกยิงแนวร่วมยิงเสียชีวิตเมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว ส่วนรถยนต์ที่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงสกัดจนล้อยางแตก เป็นรถยนต์ที่ถูกปล้นไปจากองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำบ่อ อำเภอปานาเระ เมื่อวันที่ 8 พ.ค.อีกทั้งการตรวจสอบประวัติของผู้ก่อเหตุที่เสียชีวิตในที่เกิดเหตุเบื้องต้นพบว่า มีความเกี่ยวข้องกับนายซอมือลี สาเร๊ะ แนวร่วมที่ถูกวิสามัญในอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งสืบสวนความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มขบวนการ กับกลุ่มโจรกรรมซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง