ภาคใต้หลายจังหวัดยังประสบปัญหาน้ำท่วมเนื่องจากฝนตกหนัก

ภูมิภาค
14 มิ.ย. 56
05:39
84
Logo Thai PBS
ภาคใต้หลายจังหวัดยังประสบปัญหาน้ำท่วมเนื่องจากฝนตกหนัก

สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้หลายพื้นที่ยังมีความน่าเป็นห่วง เนื่องจากยังมีฝนตกหนัก ทำให้ระดับเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะที่จังหวัดพังงาและจังหวัดสตูล ส่วนที่จังหวัดระนอง เกิดน้ำป่าไหลหลากพัดจนสะพานข้ามคลองชำรุด ชาวบ้านเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่อาสาจราจรเร่งตัดต้นชะอมขนาดใหญ่ ที่ล้มขวางบนถนนสายทุ่งใหญ่ กรุงหยัน หมู่ 6 ต.ท่ายาง อ.ทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเร่งเปิดการจราจร หลังมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้เกิดฝนตก และลมกระโชกแรงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากบนถนนสายทุ่งใหญ่ ยังพบต้นไม้ล้มกีดขวางเส้นทางจราจรอีกหลายจุด รวมถึงสวนยางพาราของชาวบ้านได้รับความเสียหายบางส่วน

ส่วนที่สะพานข้ามคลองลา ในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลเชี่ยวเหลียง อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง อยู่ในสภาพชำรุด หลังถูกน้ำป่ากัดเซาะบริเวณเสาตอม่อและคอสะพาน ทำให้ชาวบ้านเตรียมย้ายออกจากพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าหากสะพานขาดจะไม่สามารถเดินทางเข้าออกหมู่บ้านได้

นายคณิต พรหมกุล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ตำบลเชี่ยวเหลียง เปิดเผยว่า สะพานแห่งนี้ ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2553 แต่หลังจากเปิดใช้ไปได้เพียง 3 เดือน ก็ถูกน้ำป่ากัดเซาะจนทรุดตัวลงไปทุกปี จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาทำการซ่อมแซมโดยด่วน

ส่วนในอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากยังคงมีน้ำท่วมขังใน 4 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลโคกเคียน ตำบลตำตัว ตำบลบางไทร และตำบลบางนายสี รวม 14 หมู่บ้านที่ต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้มีโรงเรียนจำนวน 10 แห่ง ประกาศปิดการเรียนการสอนโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากครู และนักเรียนไม่สามารถเดินทางไปโรงเรียนได้

ด้านตำรวจตระเวนชายแดนที่ 425 ตะกั่วป่า นำสิ่งของพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปมอบให้ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมในหมู่ที่ 1 และ หมู่ที่ 3 ตำบลโคกเคียน อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ที่มีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องอาศัยอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน ส่วนถนนภายในหมู่บ้านถูกน้ำท่วมไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้

เช่นเดียวกับที่จังหวัดสตูล น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดไหลได้บ่าเข้าท่วมพื้นที่บ้านดาหลำ ตำบลเขาขาว อำเภอละงู ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องอาศัยเรือท้องแบนของเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในการเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน สำหรับสถานการ์น้ำท่วมในจังหวัดสตูล ขณะนี้มี 5 อำเภอถูกน้ำท่วม ประกอบด้วยอำเภอควนกาหลง อำเภอมะนัง อำเภอควนโดน อำเภอละงู และ อำเภอเมือง ซึ่งทางจังหวัดได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ โดยมีประชาชนกว่า 2 พันครัวเรือน ที่ยังคงรอคอยความช่วยเหลือ

ส่วนจังหวัดกระบี่ ที่พักอาศัยชาวบ้านในหมู่บ้านแหลมกรวด ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง ถูกคลื่นลมแรงพัดได้รับความเสียหาย รวม 9 หลัง เรือหางยาวจมน้ำ 3 ลำ อบจ.กระบี่ส่งเจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายและจะส่งช่างมาช่วยซ่อมแซม ส่วนบริเวณพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขณะนี้เริ่มกลับสู่สภาวะปกติแล้วหลังฝนทิ้งช่วง

ขณะที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 46 นำเรือท้องแบนไปช่วยเหลือชาวบ้านในตำบลคลองศก อำเภอพนม ที่ไม่อพยพออกจากพื้นที่เพราะเป็นห่วงทรัพย์สินภายในบ้าน จึงต้องนำเรือท้องแบนมาใช้รับส่งเข้าออกหมู่บ้าน แต่พบว่าระดับน้ำได้ลดลงบ้างแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง