ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียอ้างมีผู้เสียชีวิต 1,300 คนจากอาวุธเคมี

ต่างประเทศ
22 ส.ค. 56
05:15
53
Logo Thai PBS
ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียอ้างมีผู้เสียชีวิต 1,300 คนจากอาวุธเคมี

ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียอ้างว่า รัฐบาลได้ใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนในกรุงดามัสกัส และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง1,300 คน ขณะที่รัฐบาลปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยระบุว่าเป็นการกระทำของฝ่ายต่อต้านเพื่อขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ยูเอ็นที่กำลังตรวจสอบข้อกล่าวหาเรื่องใช้อาวุธเคมีก่อนหน้านี้

คลิปวีดีโอที่ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก โดยกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า"อูการิท นิวส์" อ้างว่านี่เป็นภาพของชาวซีเรียที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกโจมตีด้วยอาวุธเคมีจากฝีมือของรัฐบาลซีเรีย การโจมตีเกิดขึ้นในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงดามัสกัส ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียระบุว่านี่เป็นการสังหารหมู่โดยรัฐบาล ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 1,300 คน หากเป็นจริงอย่างคำกล่าวอ้าง นี่จะถือเป็นการโจมตีด้วยอาวุธเคมีที่ร้ายแรงที่สุดในโลกในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา สำนักข่าวเอพีได้สอบถามความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านการชันสูตรศพ ระบุว่าอาการของผู้บาดเจ็บที่เห็นในภาพแสดงให้เห็นว่าแสดงให้เห็นว่าระบบประสาทของพวกเขาถูกทำลาย ซึ่งอาการแบบนี้เขาเคยเห็นในคลิปวีดีโอของผู้บาดเจ็บในประเทศซีเรียตั้งแต่ปีที่แล้ว ที่มีรายงานว่ามีการใช้อาวุธเคมีเช่นเดียวกัน
 
การโจมตีเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ทีมตรวจสอบขององค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น 20 คน กำลังลงพื้นที่ 3 จุดในซีเรีย เพื่อตรวจสอบเรื่องการใช้อาวุธเคมีที่มีการรายงานมาก่อนหน้านี้
 
หลังเกิดเหตุคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็นได้จัดการประชุมฉุกเฉินเป็นเวลา 2 ชั่วโมง โดยรองเลขาธิการยูเอ็นแถลงว่าเรื่องนี้จำเป็นต้องมีการสอบสวน แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีการโจมตีด้วยอาวุธเคมีอย่างที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียกล่าวอ้างหรือไม่ ขณะที่ชาติตะวันตกซึ่งนำโดยอังกฤษ และฝรั่งเศสได้ร่างจดหมายถึงนายบัน คี มุนเลขาธิการยูเอ็นเรียกร้องให้ทีมตรวจสอบดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งจดหมายฉบับดังกล่าวมี 35 ประเทศลงชื่อสนับสนุนแล้ว ในจำนวนนี้มีสหรัฐฯ รวมอยู่ด้วย
 
ก่อนหน้านี้ยูเอ็นมีหลักฐานชัดเจนว่ามีการใช้อาวุธเคมีในประเทศซีเรีย แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าฝ่ายใดเป็นผู้ใช้อาวุธเคมี ระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายต่อต้าน ซึ่งสู้รบกันมานานกว่า 2 ปี โดยทั้งสองฝ่ายต่างอ้างว่าอีกฝ่ายใช้อาวุธเคมี สำหรับเหตุการณ์ล่าสุดสำนักข่าว "ซาน่า" ของรัฐบาลซีเรีย รายงานว่าการโจมตีในครั้งนี้เป็นการกระทำของฝ่ายต่อต้านที่ต้องการขัดขวางการทำงานของทีมตรวจสอบของยูเอ็น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง