กระทรวงยุติธรรม เตรียมศึกษาข้อมูลเพื่อยกเลิกใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด

อาชญากรรม
4 ก.ย. 56
16:19
366
Logo Thai PBS
กระทรวงยุติธรรม เตรียมศึกษาข้อมูลเพื่อยกเลิกใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด

กระทรวงยุติธรรมเตรียมพิจารณายกเลิกพืชกระท่อมจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 หลังให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องศึกษาข้อมูล และผลกระทบ พร้อมเปรียบเทียบประเทศต่างๆ โดยเฉพาะ 8 ประเทศที่ไม่จัดว่าพืชกระท่อมเป็นสารเสพติดมีผลดีผลเสียอย่างไร ขณะที่ อย.แนะให้พิจารณากลุ่มที่จะนำไปใช้ในทางที่ผิดด้วย

การลงพื้นที่หาข้อมูลกับผู้ใช้ และสำรวจพื้นที่ที่ยังพบการลักลอบปลูกต้นกระท่อม คือปฏิบัติการเบื้องต้นก่อนที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) จะหารือร่วมหลายหน่วยงานในการแก้กฎหมายให้ใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5

ข้อมูลของ ป.ป.ส.ระบุว่า ปัจจุบันมีเพียง 8 ประเทศที่ยังดำเนินคดีกับผู้ครอบครองพืชกระท่อม เพราะบางประเทศระบุว่า พืชกระท่อมเป็นพืชควบคุมเพื่องานวิจัย หรือควบคุมหากต้องมีการใช้

ชายคนหนึ่งยอมรับว่าเป็น 1 ในคนที่กินใบกระท่อมมากว่า 20 ปี แม้จะเคยคิดเลิก แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะจะไม่มีแรงในการทำงานจึงใช้มาอย่างต่อเนื่องแม้่จะรู้ว่าผิดกฎหมาย

ด้านเลขาธิการ ป.ป.ส.ระบุว่า แนวทางการแก้ไขกฎหมาย ให้ใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ยังต้องคุยกันหลายฝ่าย รวมทั้งศึกษาผลวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้พบว่า หลายประเทศทั่วโลกไม่ดำเนินคดีกับผู้ครอบครองพืชกระท่อม ส่วนในไทย ก็พบว่าพื้นที่ภาคใต้ และเขตมีนบุรี มีการกินใบกระท่อมก่อนทำการเกษตรเป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมายาวนาน

ส่วนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หนึ่งในคณะทำงานพัฒนานโยบายและกฎหมายเกี่ยวกับพืชกระท่อม ให้ข้อมูลว่า องค์การสหประชาชาติ ออกอนุสัญญาเดี่ยวว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ ค.ศ.1961 ระบุให้ประเทศ สมาชิกต้อง ควบคุมสารเสพติดให้โทษอย่างน้อย 139 ชนิด ซึ่งไทยได้ควบคุมสารเสพติดมากถึง 181 ชนิด โดยจะแบ่งความรุนแรงออกเป็น 5 ประเภท ตั้งแต่สารเสพติดที่ไม่สามารถนำมาใช้ทางการแพทย์ได้เลย จนถึงพืชที่มีสารเสพติด

ซึ่งภายในสัปดาห์นี้ คณะทำงานกว่า 20 หน่วย งานจะนำข้อสรุปที่ได้ไปศึกษามารายงานต่อ รมว.ยุติธรรมเพื่อ เสนอพิจารณาว่าจะยกเลิกหรือบังคับใช้กฎหมายกับผู้เสพพืชกระท่อมต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง