"ทอ." พร้อมหนุนนักกีฬาหนูน้อยจ้าวเวหาเป็นนักบิน "ยูเอวี"

กีฬา
6 ก.ย. 56
07:30
58
Logo Thai PBS
"ทอ." พร้อมหนุนนักกีฬาหนูน้อยจ้าวเวหาเป็นนักบิน "ยูเอวี"

กองทัพอากาศ พร้อมที่จะสนับสนุนนักกีฬาจากการแข่งขัน อากาศยานบังคับของไทยพีบีเอส เพื่อนำไปเป็นนักบิน"ยูเอวี" ที่ปัจจุบันกองทัพมีความต้องการเป็นอย่างมาก

กองทัพอากาศ และสถาบันเทคโนโลยีป้องประเทศ จัดงานแสดงอากาศยานไร้คนขับหรือ ยูเอวี ที่กำลังเป็น ทางเลือกใหม่สำหรับการใช้ช่วยเหลือประชาชนในการสำรวจพื้นที่ประสบภัยพิบัติ การทำแผนที่ อีกทั้งยังช่วยลดงบประมาณและความปลอดภัยของนักบินจริง

ทั้งนี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้ความสนใจโครงการแข่งขันอากาศยานบังคับของไทยพีบีเอส ทั้งการแข่งขัน หนูน้อยจ้าวเวหา, ศึกปีกหมุนประลองทักษะ และ ศึกปีกหมุนประลองปัญญา ที่จัดแข่งขันต่อเนื่องมาตลอด 5 ปีเต็ม

สำหรับบรรยายทางวิชาการ ได้กล่าวถึงการนำอากาศยานไร้คนขับมาใช้งานจริงกำลังเป็นที่นิยมทั่วโลก ทั้งด้านการทหารและด้านพลเรือน แต่กองทัพกลับไม่สามารถผลิตนักบินได้เร็วตามความต้องการ ฉะนั้นจึงอยากประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการนำผู้ที่มีทักษะมาฝึกฝน ซึ่งทางกองทัพอากาศ และสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ อยากที่จะนำนักกีฬาของสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองที่มีพื้นฐานอยู่แล้ว มาฝึกเป็นนักบินยูเอวี โดยอาจจะบรรจุให้เป็นพนักงานราชการ ของกองทัพ

ทั้งนี้ ภายนอกหอประชุมกองทัพอากาศ ได้จัดแสดงขีดความสามารถของยูเอวี ที่เป็นความร่วมมือจาก 3 เหล่าทัพ รวมถึงตำรวจ โดยแสดงสถานการ์ณจำลองในการสกัดกั้นคนร้าย ส่วนทางทีมนักกีฬาของ หนูน้อยจ้าวเวหา ก็แสดงการแข่งขันเฮลิคอบเตอร์บังคับแบบ 2 ใบพัดและแบบ 4 ใบพัด จากน้อง ๆ ที่ได้รับรางวัลระดับภาค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง