ปีนภูเขาไฟฟูจิ ประเทศญี่ปุ่น กับชัยรัตน์ ถมยา คืนนี้ ที่ไทยพีบีเอส

Logo Thai PBS
ปีนภูเขาไฟฟูจิ ประเทศญี่ปุ่น กับชัยรัตน์ ถมยา คืนนี้ ที่ไทยพีบีเอส

พาคุณผู้ชมไปตามติดการทำงานของทีมข่าวไทยพีบีเอส ที่คุณชัยรัตน์ ถมยาและทีมงานมีโอกาสไปปีนภูเขาไฟฟูจิ ที่ประเทศญี่ปุ่น หลังจากได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกไปเมื่อต้นปีนี้เองค่ะ ประเด็นข่าวที่น่าสนใจ และความทุ่มเทในการทำงานยังทำให้สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของจังหวัดชิสุโอกะ นำเสนอเรื่องราวการทำงานครั้งนี้

ตามติดกันทุกฝีก้าว เหมือนกับรายการเรียลลิตี้เลยค่ะ สำหรับทีมงานของสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น ชิสุโอกะอาซาฮี พอคุณชัยรัตน์ ถมยา ปีนขึ้นยอดเขาฟูจิสำเร็จ ก็รีบสัมภาษณ์ถึงความรู้สึกทันที ครั้งนี้คุณชัยรัตน์ เดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อถ่ายทำรายการทันโลกกับชัยรัตน์ ถมยา มองประเด็นกว้างทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวที่คึกคักหนาตาขึ้นมาทันที หลังจากภูเขาฟูจิได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกเมื่อ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา ตลอดรายทางยังนำเรื่อง วัฒนธรรม และความเชื่ออย่างชาวญี่ปุ่นกลับมาให้เราได้ชมกัน 

 
หนึ่งในทีมช่างภาพ คุณชยางกูร ออกปากว่าเสียดายที่ไปไม่ถึงยอดเขา ต้องหยุดพักอยู่ที่ชั้นที่ 9 ทั้งๆ ที่อีกชั้นเดียวเท่านั้นก็จะถึงจุดสูงสุดแล้ว นั่นเป็นเพราะอากาศที่เบาบางมาก ภูเขาไฟเก่าแก่ลูกนี้สูง ราวๆ 3,700 เมตร มีอุณหภูมิ 0 องศา อีกหนึ่งในช่างภาพ คุณสมคิดยังเก็บบรรยากาศแสงแรกของวันที่ฉายท่ามกลางยอดเขาศักดิ์สิทธิ์ที่สูงที่สุดในญี่ปุ่นมาฝากกัน

    

 
ชัยรัตน์ ถมยา บรรณาธิการข่าวต่างประเทศ บอกว่า อาจจะผิดคาดสำหรับไทยที่คิดว่าจะได้เห็นหิมะ แต่ภูเขาไฟฟูจิเขาจะให้ขึ้นได้แค่ 2 เดือน คือ ช่วงหน้าร้อนเท่านั้น การเก็บภาพก็ลำบากเพราะช่างภาพเราคนนึงแพ้ความสูง แต่อีกคนก็ไปเก็บพระอาทิตย์ขึ้นมาได้ สำหรับคนญี่ปุ่นถือว่าสำคัญมาก 
 
เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ ฟูจิกลายเป็นแหล่งมรดกโลก แห่งที่ 17 ของประเทศญี่ปุ่น และแห่งที่ 13 ของโลก  เพราะคณะกรรมการมีมติว่า  “ฟุจิซัง -เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และแหล่งบันดาลใจทางศิลปะ” และเป็นหลักฐานของวัฒนธรรมหรืออารยธรรมที่ยังปรากฏให้เห็นอยู่ในปัจจุบัน 
 
ภูเขาไฟลูกนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ของ 2 จังหวัดด้วยกัน คือ  ยามานาชิ และ ชิสุโอกะ ทางผู้ว่าราชการของทั้งสองจังหวัดได้ร่วมประชุมร่วมกัน หาทางให้ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณค่าอย่างยั่งยืน ติดตามรายการ...ทันโลกกับชัยรัตน์ ถมยา ได้วันที่ 21 -22 กันยายนนี้ เวลา 22.30 น น. ทางไทยพีบีเอส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง