อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี น้ำท่วมยังวิกฤติ

ภูมิภาค
3 ต.ค. 56
14:50
81
Logo Thai PBS
อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี น้ำท่วมยังวิกฤติ

สถานการณ์น้ำท่วม อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี เริ่มเข้าสู่ภาวะวิกฤติ หลังปริมาณน้ำจากหลายอำเภอไหลลงมาสมทบ ทำให้น้ำท่วมอยู่แล้วมีระดับสูงขึ้นอีก

 
นายบัวลอย จันทร์อิ่ม ชาวหมู่ที่ 6 ต.รอบเมือง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ชี้ให้ดูสภาพบ้านของตัวเองที่ถูกน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีเอ่อเข้าท่วมจนเกือบมิดหลังคา จนต้องอพยพไปสร้างเพิงพักริมถนนเพื่อความปลอดภัย เช่นเดียวกับบ้านในเขตรอยต่อ อ.เมือง และ อ.บ้านสร้าง ที่ถูกน้ำท่วมกว่าครึ่งเดือน แต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ 
 
ส่วน อ.บ้านสร้าง สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มเข้าสู่ภาวะวิกฤติ เนื่องจากปริมาณน้ำจาก อ.นาดี อ.กบินทร์บุรี อ.ศรีมหาโพธิ อ.ประจันตคาม อ.ศรีมโหสถ และ อ.เมือง ไหลมาสมทบ ส่งผลให้พื้นที่เกษตร บ่อเลี้ยงปลากุ้งเสียหายอย่างหนัก สัตว์เลี้ยง เช่น โค กระบือ เริ่มขาดแคลนอาหาร และไม่มีอยู่อาศัย   
 
ส่วนที่ จ.พะเยา ฝนตกหนักเมื่อคืนนี้ ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาไหลมาตามลำน้ำห้วยขุนต๊ำเข้าท่วม 2 หมู่บ้านใน ต.บ้านต๊ำ อ.เมือง จ.พะเยา บ้านกว่า 100 หลัง รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียงได้รับผลกระทบเช่นกัน
 
ขณะที่ชาวนา ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เริ่มประสบปัญหาซ้ำเติม หลังข้าวที่เกี่ยวหนีน้ำท่วม กลับถูกโรงสีข้าวในพื้นที่ปฏิเสธรับซื้อ และรับจำนำอย่างเด็ดขาด โดยอ้างว่าเป็นข้าวน้ำท่วมไม่ได้คุณภาพ
 
ส่วนที่ จ.ชัยภูมิ น้ำแม่น้ำชีที่ล้นตลิ่งยังขยายวงกว้าง ล่าสุด น้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่เทศบาล ต.บ้านค่าย และ ต.ชีลอง และอีก 4 ชุมชนในเทศบาลเมืองชัยภูมิ ตรงข้ามกับ จ.ศรีษะเกษ และอุบลราชธานี ที่ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาที่พบขณะนี้เป็นเรื่องของน้ำเริ่มเน่าเสีย และประชาชนเริ่มป่วยเป็นโรคที่มากับน้ำมากขึ้นเรื่อยๆ
 
ที่ตลาดบ้านแพนเสนา อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งถูกน้ำท่วมสูงเกิน 1 เมตร หลังฝนตกหนัก ทำให้พ่อค้าแม่ค้ากว่า 200 ร้าน ขนสินค้าขึ้นที่สูง ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดแจ้งเตือนชาวบ้านเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำที่จะเพิ่มขึ้นอีกจากการระบายน้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์
 
ขณะที่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสั่งตั้งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว ลงพื้นที่ควบคุมโรค และเฝ้าระวังควบคุมโรคในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมทุกแห่ง โดยให้เน้นเรื่องความสะอาดของอาหาร ส่วนยอดผู้ป่วยจากสถานการณ์น้ำท่วม ล่าสุด สูงกว่า 40,000 คน โดยร้อยละ 40 เป็นโรคน้ำกัดเท้า ขณะที่ผลการตรวจคัดกรองสุขภาพจิตกลุ่มเสี่ยงใน 33 จังหวัด กว่า 3,800 คน พบมีความเครียด นอนไม่หลับ 360 คน ในจำนวนนี้เครียดในระดับสูง และต้องดูแลใกล้ชิด 24 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง