การพนันระบาดหนักในวงการฟุตบอลไทย

กีฬา
4 ต.ค. 56
15:11
63
Logo Thai PBS
การพนันระบาดหนักในวงการฟุตบอลไทย

การลอบยิงนายนคร สะอาด ผู้ช่วยผู้ตัดสินถือเป็นเหตุสะเทือนขวัญในวงการฟุตบอล โดยก่อนหน้านี้เปาหนอม ถนอม บริคุต ถูกลอบยิงมาแล้ว ซึ่งทั้ง 2 คนเชื่อว่าอาจเกิดจากการทำหน้าที่ในสนาม ที่นำไปสู่การพนันในวงการฟุตบอล ซึ่งกำลังลุกลามอยู่ในขณะนี้ ส่วนความหวังที่จะหามาตรการควบคุมการพนันอย่างเป็นระบบ คือการประกาศใช้พระราชบัญญัติกีฬาอาชีพให้เร็วที่สุด

นายถิระชัย วุฒิธรรม ในฐานะประธานมูลนิธินักฟุตบอลทีมชาติไทย ซึ่งคร่ำหวอดคลุกคลีในวงการกีฬามายาวนาน เชื่อว่าการพนันยังคงลุกลามในวงการฟุตบอลไทย โดยชี้ว่าเหตุการณ์ลอบยิงนายนคร สะอาด มีผลให้บรรดาผู้ตัดสินหลายคนกำลังเกิดความหวาดระแวงในความปลอดภัยของตัวเอง
 
การพนันย่อมนำไปสู่การล้มบอล ซึ่งมีองค์ประกอบหลายอย่าง และมีหลายส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องทั้งเจ้าของสโมสร นักเตะ ผู้ฝึกสอน และผู้ตัดสิน แต่ผู้ตัดสินมักจะตกเป็นเป้าการทำร้ายจากผู้เสียผลประโยชน์ เนื่องจากเป็นผู้ควบคุมเกมส์ทั้งหมด เหตุยิงผู้ตัดสินถึง 2 รายในรอบ 1 เดือนนั้น
 
นายถิระชัยเชื่อว่าหากเจ้าหน้าที่ขยายผลอาจจะได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการพนัน และถึงเวลาที่สมาคมฟุตบอลต้องแสวงหาความร่วมมือ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นอีก
 
นายถิระชัยยอมรับว่าวงการนี้มีมาเฟีย ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะโครงสร้างของการก่อตั้งทีมฟุตบอลไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติเจ้าของสโมสรเหมือนในลีกต่างประเทศ ซึ่งการรื้อโครงสร้างอาจเป็นเรื่องยาก และใช้เวลานาน สิ่งที่ควรทำในขณะนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ให้แก่แฟนบอล คือสมาคมฟุตบอล และประธานผู้ตัดสินต้องเร่งสร้างมาตรฐานในการทำหน้าที่ของตัดสิน
 
โดยเสนอให้มีการสรรหาผู้ตัดสินจากสาขาอาชีพอื่นๆ เช่นแพทย์ วิศวกร หรือครู เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ พร้อมเสนอให้ผู้ตัดสินทำหน้าที่แบบเต็มเวลา แต่อาจจะต้องเพิ่มค่าตอบแทนให้สูง เพื่อป้องกันการรับสินบน
 
ในหลายประเทศมีการออกกฎหมายเฉพาะ เพื่อใช้ควบคุมการพนัน ในวงการฟุตบอล เช่น อิตาลี ซึ่งนำไปสู่การสืบสวนสอบสวน และนำคนผิดเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาล และถูกโทษจำคุกในที่สุด
 
ประเทศไทยยังไม่มีการประกาศใช้กฎหมาย แต่ขณะนี้พระราชบัญญัติกีฬาอาชีพผ่านการเห็นชอบจากสภาแล้ว และอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของกฤษฎีกา ซึ่งคาดว่าภายในปีนี้อาจจะได้เห็น พ.ร.บ.กีฬาอาชีพ ที่มีบทบาทในการควบคุมการพนันอย่างเป็นรูปธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง