กรมเจ้าท่าเตรียมจัดระเบียบเรือบรรทุกสินค้าแม่น้ำป่าสัก

ภูมิภาค
18 ต.ค. 56
14:08
168
Logo Thai PBS
กรมเจ้าท่าเตรียมจัดระเบียบเรือบรรทุกสินค้าแม่น้ำป่าสัก

กรมเจ้าท่าเตรียมจัดระเบียบเรือบรรทุกสินค้าในแม่น้ำเจ้าพระยา และ แม่น้ำป่าสัก หลังพบเรือบรรทุกจำนวนมากฝ่าฝืนระเบียบ โดยเฉพาะการจอดเรือซ้อนลำกลางแม่น้ำ ทำให้เส้นทางจราจรทางน้ำแคบ จนเกิดอุบัติเหตุ เรือชนกันจนล่ม ในแม่น้ำป่าสัก จ.พระนครศรีอยุธยา

เหตุการณ์เรือบรรทุกหินขนาดใหญ่ที่พ่วงกันมา 4 ลำ ชนกับเรือบรรทุกพ่วงเปล่า ที่จอดรอรับสินค้า ริมแม่น้ำป่าสัก ต.คลองสะแก อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ชาวบ้านสามารถบันทึกภาพไว้ได้ โดยสภาพเรือที่เกิดเหตุเกิดรอยรั่ว ทำให้น้ำทะลักเข้าเรือจมลงในแม่น้ำ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม

จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถกู้ซากเรือได้ เพราะกระแสน้ำเชี่ยว จึงได้นำทุ่นขนาดใหญ่ไปวางบริเวณจุดที่เรือจม เพื่อรอให้ระดับน้ำแม่น้ำป่าสัก ลดลงสู่ภาวะปกติ ขณะที่การจราจรทางน้ำมีเรือสินค้าจำนวนมากจอดริมแม่น้ำป่าสักจนส่งผลกระทบต่อการเดินเรือ

นายวิเชียร เปมานุกรรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิสาขา เขต 2 จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า วันที่ 19 ตุลาคมนี้ เจ้าหน้าที่เตรียมวางแผนเพื่อดำเนินการกู้เรือที่จม คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน จะสามารถกู้แล้วเสร็จ

จากการตรวจสอบพบว่าเรือที่จมไม่ได้จมกลางแม่น้ำแต่จมใกล้ตลิ่ง อาจทำให้กู้ได้ง่าย พร้อมทั้งยืนยันว่า กรมเจ้าท่าจะจัดระเบียบเรือบรรทุกสินค้าทั้งหมด ไม่ให้จอดซ้อนลำ เพราะจะทำให้เส้นทางสัญจรทางน้ำแคบลง และอาจเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยได้ หากเรือของบริษัทใดฝ่าฝืนจะสั่งระงับการเดินเรือทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง