เอกชนคาดประมูลข้าวเอเฟทไม่คึกคัก

เศรษฐกิจ
23 ต.ค. 56
15:30
58
Logo Thai PBS
เอกชนคาดประมูลข้าวเอเฟทไม่คึกคัก

กระทรวงพาณิชย์เตรียมเปิดประมูลข้าวผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือ เอเฟท อีกครั้ง หลังไม่เคยมีการประมูลมากว่า 5 ปี ซึ่งภาคเอกชนหลายรายมองว่าการประมูลครั้งนี้จะไม่คึกคัก เนื่องจากข้าวสารในตลาดยังมีปริมาณมาก และราคาถูก จึงไม่จำเป็นต้องประมูลซื้อข้าวจากรัฐ

การเปิดประมูลข้าวผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือ เอเฟท  จะมีขึ้นในวัน ที่ 25 ตุลาคม 2556 ปริมาณรวมเกือบ 150,000 ตัน โดยเป็นข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ ประมาณ 110,000 ตัน จากคลังใน จ.นครสวรรค์ สุพรรณบุรี ชัยนาท และสระบุรี และข้าวหอมมะลิ 100 เปอร์เซ็น ชั้น 2 ประมาณ 40,000 ตัน จากคลังใน จ.อุบลราชธานี สุรินทร์ และบุรีรัมย์ 
 
นายสมเกียรติ มรรคยาธร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปทุมไรซ์มิล แอนด์ แกรนารี ผู้ประกอบการข้าวถุงมาบุญครอง กล่าวว่า จะไม่เข้าร่วมประมูลในครั้งนี้ เนื่องจากคุณภาพข้าวที่กระทรวงพาณิชย์นำออกมาประมูลไม่ตรงกับความต้องการของทางบริษัท และเห็นว่ากระทรวงพาณิชย์เลือกเวลาเปิดประมูลไม่เหมาะสม เนื่องจากใกล้ช่วงฤดูกาลการผลิตข้าวรอบใหม่ ทำให้เอกชนหลายรายรอบข้าวออกใหม่ที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นข้าวใหม่ และมีคุณภาพกว่าจึงไม่จำเป็นต้องเข้าประมูลข้าวจากรัฐ 
 
ขณะที่แหล่งข่าวจากวงการโรงสีข้าว ระบุว่า การประมูลข้าวครั้งนี้คงจะไม่คึกคัก เพราะปริมาณข้าวสารในตลาดยังมีเพียงพอ และราคาถูกเพียงกิโลกรัมละ 12 บาท และทางโรงสีเองยังต้องสำรองเงินไว้ เพื่อซื้อข้าวจากเกษตรกรที่เป็นส่วนเกินจากโครงการรับจำนำโดยตรง เนื่องจากโครงการรับจำนำฤดูกาลปลิต 56/57 มีการจำกัดวงเงินที่ 350,000 บาทต่อรายเท่านั้น จึงคาดว่าผู้ประกอบการโรงสีจะเข้าร่วมน้อยกว่าผู้ประกอบการข้าวถุง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง