หลายจังหวัดภาคใต้เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม

ภูมิภาค
27 ต.ค. 56
02:17
91
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดภาคใต้เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม

หลายจังหวัดในภาคใต้เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม ช่วง 2-3 วันนี้ หลังศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกเตือนประชาชนตั้งแต่ จ.นครศรีธรรมราช ถึง จ.นราธิวาส ระวังน้ำท่วมจากฝนตกหนัก ส่วน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ติดตั้งคันกั้นน้ำแบบชั่วคราว เพื่อป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ

การติดตั้งคันกั้นน้ำรอบลำน้ำจักราช และในเขตเทศบาล ต.พิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ระยะทาง 5 กิโลเมตร เพื่อป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ และโบราณสถาน ติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่เริ่มทำบิ๊กแบ็ค เพื่อเพิ่มความแข็งแรง พร้อมรับมวลน้ำก้อนใหญ่จาก จ.นครราชสีมา ที่จะไหลมาสมทบใน อ.พิมาย วันที่ 27 ตุลาคมนี้ ซึ่งจะส่งผลให้น้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร
 
ขณะที่สภาพพื้นที่ อ.ชุมพวง ที่เฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจ พบว่าบ้านเรือน และพื้นที่เกษตรถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร น้ำที่ท่วมในจุดนี้มาจากอ่างเก็บลำปลายมาศ และยังต้องเตรียมรับน้ำต่อจาก อ.พิมาย ส่วน จ.บุรีรัมย์ มีน้ำท่วม 4 อำเภอ คือ สตึก คูเมือง แคนดง และ อ.พุทไธสง โดยเฉพาะพื้นที่เกษตรใน อ.แคนดง น้ำท่วมหนัก ชาวนาต้องเกี่ยวข้าวก่อนกำหนด
 
ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ติดป้ายเตือนภัยตามจุดเสี่ยง 17 จุด หลังศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกเตือนให้ระวังน้ำท่วมฉับพลัน จากฝนตกหนักในช่วงนี้ ส่วนน้ำในคลองอู่ตะเภาที่เป็นคลองสายหลักยังต่ำกว่าตลิ่ง 4 เมตร แม้ว่าจะยังไม่มีความเสี่ยงที่จะทำให้น้ำท่วม แต่ได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์แล้ว
 
ส่วนที่ จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเตรียมรถดับเพลิงไว้สูบน้ำ หากเกิดน้ำท่วมฉับพลันในเขตเมือง โดยเฉพาะถนนพิพิธ ถนนยะรัง และถนนสันติสุข ที่มักเกิดน้ำท่วมขัง และระบายไม่ทัน ขณะที่เรือประมงชายฝั่งจำนวนมากงดนำเรือออกจากฝั่ง เนื่องจากทะเลมีคลื่นสูง หลายคนได้เปลี่ยนไปหาปลาในลำคลองแทน
 
ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกเตือนตั้งแต่ จ.นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 28 ตุลาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง