มาเลเซีย-อินโดนีเซีย เสนอตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวโรฮิงญา

ต่างประเทศ
20 พ.ค. 58
09:26
276
Logo Thai PBS
มาเลเซีย-อินโดนีเซีย เสนอตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวโรฮิงญา

รัฐบาลมาเลเซียและอินโดนีเซีย ยื่นข้อเสนอจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวให้กับผู้อพยพชาวโรฮิงญาหลายพันคน ที่ยังลอยลำอยู่กลางทะเล เพื่อรอการส่งกลับถิ่นฐานภายในเวลา 1 ปี

นายอะนีฟะห์ อะมาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย และนางเรทโน่ มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ยื่นข้อเสนอจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวให้กับผู้อพยพชาวโรฮิงญา 7,000 คนที่ยังติดค้างบนเรือประมงที่ลอยลำอยู่กลางทะเล บริเวณน่านน้ำรอบช่องแคบมะละกา เพื่อดูแลด้านมนุษยธรรม โดยมีเงื่อนไขว่าประชาคมโลกจะต้องร่วมมือกันดำเนินการส่งผู้อพยพกลับประเทศต้นทางภายใน 1 ปี

ถ้อยแถลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซีย ไทยและมาเลเซีย ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาผู้อพยพทางเรือชาวโรฮิงญาร่วมกัน

ก่อนหน้านี้ มาเลเซียเคยประกาศว่า อาจใช้ฐานะของความเป็นประธานอาเซียน เรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อแก้ไขปัญหาผู้อพยพทางเรือชาวโรฮิงญา ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของนางเรทโน่ มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ที่ออกมาระบุชัดเจนเมื่อวานนี้ (19 พ.ค.2558) ว่าปัญหาผู้อพยพทางเรือชาวโรฮิงญาเป็นปัญหาของทั้งภูมิภาคและในระดับนานาชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง