คอนเสิร์ต 20 ปี “สืบ นาคะเสถียร”

Logo Thai PBS
คอนเสิร์ต 20 ปี “สืบ นาคะเสถียร”

กิจกรรมท้ายสุดเพื่อรำลึกการจากไปของสืบ นาคะเสถียรได้ปิดฉากลงแล้ว แต่เจตนารมณ์ในการอนุรักษ์ผืนป่ายังคงอยู่กับผู้คนในสังคมผ่านบทเพลง แม้ว่าสืบจะจากโลกนี้ไปเป็นเวลา 20 ปีแล้ว

9 ปีมาแล้วที่เพลง 'สืบ นาคะเสถียร' ซึ่ง 'สุรชัย จันทิมาธร' หรือ 'หงา คาราวาน' แต่งขึ้นเพื่อรำลึกถึงการจากไปของข้าราชการผู้รักสัตว์ และผืนป่ายิ่งกว่าชีวิตของตนเอง บทเพลงนี้ยังคงก้องหอประชุมใหญ่ธรรมศาสตร์อีกครั้ง ปิดท้ายกิจกรรม 20 ปี 20 วัน สืบ นาคะเสถียร

สุรชัย จันทิมาธร ศิลปิน กล่าวว่า แต่ก่อนเราจะนิยมอีกแบบหนึ่ง หมายถึงความรู้สึกนึกคิด จะนิยมเป็นนักล่าเป็นนักสะสม ปัจจุบันค่านิยมนั้นหายไปหมดแล้ว ดูผลสะเทือนระยะยาว เราจะรู้สึกว่าแนวโน้มของสังคมมันจะดีขึ้น เด็กทุกวันนี้หรือว่าเด็กในอนาคต หรือว่ารุ่นพ่อรุ่นแม่ในปัจจุบันนี้ แทบจะไม่ได้อยากฆ่าอะไร

ขณะที่ รจี หงษ์ทอง ผู้ชม-นักศึกษา กล่าวว่า เป็นสิ่งหนึ่งที่ปลุกใจเราได้ เพราะว่าอย่างเราฟังเพลงอย่างนี้ เนื้อหาของเขาที่จะสอนเราได้ว่า สิ่งแวดล้อมเป็นยังไง แล้วก็อาสืบทุ่มเทมากน้อยน้อยขนาดไหนเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไว้

คอนเสิร์ตที่จัดขึ้นเพื่อหารายได้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าตามเจตนารมณ์เดิมของสืบครั้งนี้ ได้ศิลปินเพื่อชีวิตอย่าง หงา คาราวาน, แอ๊ด คาราบาว และอีกหลากหลายศิลปิน รวมทั้งบทกวีของจิระนันท์ พิตรปรีชาเพื่อสะท้อนเรื่องราวของสืบอีกครั้ง ร่วมด้วยวงดนตรีเยาวชนที่ชนะการประกวดของมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร

ด้าน โกศล สงเนียม ผู้ชม กล่าวว่า ก็คงต้องกลับมาที่ตัวเองว่าเราช่วยอย่างไรได้บ้าง ลดอะไรลงได้บ้างในการที่จะเสพจะใช้ลง เพราะว่ามันเป็นวิธีที่เกี่ยวเนื่องกัน คนเมืองใช้มากป่าก็สูญเสียมาก

สำหรับนิทรรศการ คอนเสิร์ต และกิจกรรมต่างๆ จัดขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน ในวาระที่สืบจากไปอย่างไม่มีวันกลับเมื่อวันที่ 1 กันยายน เมื่อ 20 ปีที่แล้ว แต่เจตนารมณ์ในการอนุรักษ์ของสืบยังคงไม่เลือนไปจากสังคม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง