“ถาวร” จี้นอภ.แจงหลักเกณฑ์ช่วยผู้ประสบอุทกภัย

สังคม
13 พ.ย. 53
08:33
52
Logo Thai PBS
“ถาวร” จี้นอภ.แจงหลักเกณฑ์ช่วยผู้ประสบอุทกภัย

“ถาวร” รมช.มหาดไทย ย้ำให้นายอำเภอในพื้นที่ประสบภัยทุกแห่งชี้แจงหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย เพื่อป้องกันความสับสน ขณะที่ยังมีหลายพื้นที่ได้รับความเดือนร้อนจากน้ำท่วม
ชาวประมงริมชายฝั่งอ่าวไทย ตำบลบ่อแดง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ที่ได้รับผลกระทบจากพายุดีเปรสชั่นพัดถล่ม จนบ้านพังเสียหาย 11 หลัง เมื่อต้นเดือน หลายครอบครัวยังไร้ที่อยู่อาศัย สิ่งที่ชาวบ้านต้องการเร่งด่วนในขณะนี้ คือวัสดุก่อสร้างเพื่อซ่อมแซมบ้าน ซึ่งนายอุทัย สุขทร นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ่อแดง ยอมรับว่า อบต.มีงบประมาณไม่เพียงพอ ทำให้ช่วยเหลือได้เพียงร้อยละ 80 จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้วย

ส่วนปัญหาถังแก๊สคลอรีนที่ใช้ฆ่าเชื้อของการประปากส่วนภูมิภาค สาขาหาดใหญ่ ถูกกระแสน้ำพัดหายไปเกือบ 50 ถังในช่วงน้ำท่วม ล่าสุด ผู้ช่วยผู้จัดการการประปาสาขาหาดใหญ่ได้แจ้งความไว้เป็นหลักฐาน และขอให้ผู้ที่เก็บถังแก๊สนี้ได้ นำมาคืน อย่านำไปทำลาย เพื่อขายเป็นเศษเหล็ก เพราะอาจเกิดการระเบิดได้

นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดใทย ได้สั่งให้นายอำเภอและอบต.ในพื้นที่ประสบภัยเร่งทำความเข้าใจกับชาวสวนยางพารา เกี่ยวกับเงินชดเชยอุทกภัย จำนวน 17,000 บาท ว่าส่วนหนึ่งเป็นเงินจากกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง จำนวน 11,000 บาท และอีก 6,000 บาท เป็นเงินช่วยเหลือของรัฐบาล เพื่อป้องกันความสับสน

ส่วนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะนี้ น้ำจากแม่น้ำมูลได้หนุนเข้าท่วมวัดศรีบึงบูรพ์ อำเภอบึงบูรพ์ จังหวัดศรีสะเกษ สูงกว่า 1.50 เมตร แม้จะนำกระสอบทรายกั้นน้ำไว้ก่อนหน้านี้ แต่ก็ไม่สามารถป้องกันได้ ทำให้พระสงฆ์ต้องพายเรือออกบิณฑบาต

ส่วนการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยหลังน้ำลด ทหารช่าง กองพลทหารราบที่ 3 ค่ายสุรนารี ได้ออกซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนกว่า 1,000 หลัง และนำประตูหน้าต่างไปติดตั้งให้ฟรีในเขตเทศบาลตำบลเมืองปัก อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง