มติครม.เห็นชอบแก้รธน.-ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

การเมือง
16 พ.ย. 53
08:47
43
Logo Thai PBS
มติครม.เห็นชอบแก้รธน.-ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ศชอ.เตือนจ.นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี เตรียมแผนอพยพฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง เพราะอาจจะเกิดแผ่นดินแยกและโคลนถล่ม ส่วนการประชุม ครม. เบื้องต้นมีมติเห็นชอบร่างแก้รธน. 2 มาตรา และการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าที่ประชุมครม.เห็นชอบกรณีการส่งคืนนายวิคเตอร์ บูท จำเลยในคดีค้าอาวุธสงคราม ตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ โดยจากนี้เป็นเรื่องที่ทางการสหรัฐฯรับเป็นผู้ดำเนินการ หลังจากได้รับตัวไปดำเนินคดีแล้ว ขณะที่นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. มั่นใจถึงการส่งคืนนายวิคเตอร์ บูท ให้ทางการสหรัฐฯจะไม่เกิดความขัดแย้งกับประเทศรัสเซีย เพราะกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานทำความเข้าใจมาโดยตลอด ส่วนการประชุมครม.ในขณะนี้เสร็จสิ้นแล้ว เบื้องต้นที่ประชุมเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 มาตรา คือ มาตรา 190 การทำหนังสือสัญญากับต่างประเทศที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา และมาตรา 93-98 เกี่ยวข้องกับระบบเขตเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียว โดยเตรียมส่งสภาบรรจุเป็นวาระพิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า

ส่วนนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศชอ. แถลงผลการประชุมสรุปสถานการณ์ว่าศชอ. มีมติให้เฝ้าระวังในพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งพบดินร้าว รอยแผ่นดินแยก เนื่องจากมีปริมาณน้ำฝนตกสะสม อีกทั้งยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่องในตำบลละอาย อำเภอฉวาก จังหวัดนครศรีธรรมราช , อำเภอวิภาวดี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดและเตรียมอพยพฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง ขณะที่สถานการณ์น้ำฝนในภาคใต้ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่องแต่ลดปริมาณลงเฉลี่ยอยู่ที่ 50 มิลลิเมตร

ขณะที่การประชุมรัฐสภาล่าสุดได้ล่มลง เนื่องจากการตรวจสอบองค์ประชุมนั้นมีสมาชิดเพียง 308 คน ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ประธานสภาจึงได้สั่งปิดประชุม



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง