เกาหลีใต้-สหรัฐฯ เตรียมหารือติดระบบต้านขีปนาวุธหลังเกาหลีเหนือปล่อยจรวด

ต่างประเทศ
7 ก.พ. 59
20:05
163
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้-สหรัฐฯ เตรียมหารือติดระบบต้านขีปนาวุธหลังเกาหลีเหนือปล่อยจรวด
ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เรียกประชุมฉุกเฉินเจ้าหน้าที่ความมั่นคงแห่งชาติ พร้อมประณามการปล่อยจรวดส่งดาวเทียมของเกาหลีเหนือ เตรียมเปิดการหารือเพื่อติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธกับสหรัฐฯ

วันนี้ (9 ก.พ.2559) สถานีโทรทัศน์เคอาร์ทีของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ขณะกำลังชมการปล่อยจรวดส่งดาวเทียมกวางเมียงซอง-4 ขึ้นสู่วงโคจร ภายในสถานที่ซึ่งคาดว่าเป็นศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการปล่อยดาวเทียมในครั้งนี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะที่ น.ส.ปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เรียกประชุมฉุกเฉินเจ้าหน้าที่ความมั่นคงแห่งชาติ พร้อมประณามการกระทำของเกาหลีเหนือ ว่า เป็นการยั่วยุและท้าทายประชาคมโลกที่คัดค้านแผนการปล่อยดาวเทียมและการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นายยู เจ เซือง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมด้านนโยบายของเกาหลีใต้ แถลงว่า เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ได้ตกลงเริ่มการหารืออย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธระดับบรรยากาศชั้นสูง ที่ฐานทัพสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้ เพื่อเป็นการเพิ่มมาตรการรับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ กองทัพเกาหลีใต้จะเพิ่มจำนวนเครื่องขยายเสียงโฆษณาชวนเชื่อบริเวณชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เพื่อเป็นการตอบโต้การปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือในครั้งนี้

หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ เป็นความพยายามที่จะพัฒนาขีปนาวุธระยะไกลให้มีศักยภาพในการบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ได้ ซึ่งจะเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อสันติภาพของโลก

ล่าสุด สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานโดยอ้างข้อมูลข่าวกรองเกาหลีใต้ ว่า เกาหลีเหนือเตรียมทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 หลังจากอ้างว่าการปล่อยจรวดในวันนี้ประสบความสำเร็จ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง