ผบ.ทบ.ชี้นักศึกษาวิชาทหารเป็น "จิตอาสา" ไม่ได้ชี้นำประชามติร่าง รธน.

การเมือง
8 ก.พ. 59
11:09
168
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ชี้นักศึกษาวิชาทหารเป็น "จิตอาสา" ไม่ได้ชี้นำประชามติร่าง รธน.
ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันว่านักศึกษาวิชาทหารเป็นเพียงจิตอาสาทำความเข้าใจกับประชาชนในการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญเท่านั้น ไม่ใช่การชี้นำ พร้อมระบุว่าใครไม่เดือดร้อนก็อย่ามาใส่ร้าย

วันนี้ (8 ก.พ.2559) พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ระบุถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาชนต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) วิจารณ์ว่า การที่กองทัพบกใช้นักศึกษาวิชาทหารทำความเข้าใจประชาชนเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญนั้นเป็นการชี้นำประชาชนในการทำประชามติว่า นักศึกษาวิชาทหารทุกคนล้วนเป็นจิตอาสาทั้งสิ้น เพราะการชี้แจงเรื่องดังกล่าวถือเป็นการทำประโยชน์ให้กับสังคม ซึ่งการออกมาวิจารณ์แบบนี้จะทำให้เยาวชนเสียกำลังใจเพราะทุกคนมีความตั้งใจมากต่อการชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้ประชาชนและวัยรุ่นมีความเข้าใจว่าร่างดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่ออะไร ทั้งนี้ร่างรัฐธรรมนูญส่วนใหญ่มีเนื้อหาในการปราบปรามการทุจริต ดังนั้นใครที่ไม่เดือดร้อนก็ไม่ควรกล่าวใส่ร้ายกัน

ผู้บัญชาการทหารบก ยังปฏิเสธแสดงความคิดเห็นกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ว่าทำให้ประเทศไทยถอยหลังเข้าคลอง

ขณะที่วันนี้ (8 ก.พ.) กองพลพัฒนาที่ 1 ได้จัดเวทีสร้างการรับรู้เรื่องร่างรัฐธรรมนูญที่ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี โดยมีนักศึกษาวิชาทหาร หน่วยฝึก มทบ.16 เข้าร่วมรับฟัง ระหว่างเข้าร่วมนักศึกษายังได้ร่วมกันรองเพลง "เราสู้" ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง