ศาลยกฟ้องคดีนักกิจกรรมโพสต์คลิปทหารโต้เถียงชาวบ้าน จ.เชียงใหม่

การเมือง
8 มี.ค. 59
14:22
108
Logo Thai PBS
ศาลยกฟ้องคดีนักกิจกรรมโพสต์คลิปทหารโต้เถียงชาวบ้าน จ.เชียงใหม่
ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ยกฟ้องคดีทหารฟ้องร้องนักกิจกรรมเพื่อสังคม อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีโพสต์คลิปวิดีโอและข้อความในเฟซบุ๊ก ว่าทหารทำร้ายชาวบ้านเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2557 โดยให้เหตุผลว่าแหล่งที่มาของไฟล์ข้อมูล หรือเว็บไซต์เชื่อถือไม่ได้

 

วันนี้ (8 มี.ค.2559) นายไมตรี จำเริญสุขสกุล ชาวบ้านกองผักปิ้ง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พร้อมญาติ เข้ารับฟังคำพิพากษาศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในคดีที่ถูกทหารฟ้องร้องกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 โดยการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทหาร

ทั้งนี้่ ศาลพิจารณายกฟ้องโดยให้เหตุผลว่า URL หรือตัวระบุแหล่งที่มาของไฟล์และข้อมูล หรือเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ตเชื่อถือไม่ได้ ไม่สามารถยืนยันได้ว่านายไมตรี เป็นผู้โพสต์ และการนำคำให้การของชาวบ้านในวันเกิดเหตุ ว่าทหารทำร้ายชาวบ้านมาบอกเล่า เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจในฐานะนักกิจกรรมเพื่อสังคมและสื่อพลเมือง จึงไม่มีความผิด

คดีดังกล่าวทหารแจ้งความให้ดำเนินคดีนายไมตรี ว่าโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดยเนื้อหาระบุว่าทหารตบหน้าเด็กและชาวบ้านหลายคนขณะเข้าไปในหมู่บ้าน เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2557 พร้อมนำคลิปวิดีโอทหารโต้เถียงกับชาวบ้านเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ แต่นายไมตรีปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยศาลได้สืบพยานโจทก์และจำเลยในคดีนี้เสร็จสิ้นเมื่อเดินกุมภาพันธ์ 2559 และนัดอ่านคำพิพากษาในวันนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง