บอร์ด กสทช.ไม่อนุมัติข้อเสนอผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลขอเลื่อนจ่ายเงินประมูลงวดที่ 3

เศรษฐกิจ
9 มี.ค. 59
18:58
171
Logo Thai PBS
บอร์ด กสทช.ไม่อนุมัติข้อเสนอผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลขอเลื่อนจ่ายเงินประมูลงวดที่ 3
บอร์ด กสทช.ไม่อนุมัติข้อเสนอผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลขอเลื่อนจ่ายเงินประมูลงวดที่ 3 รวมถึงการขยายอายุใบอนุญาตและการทิ้งใบอนุญาตโดยไม่จ่ายเงินค่าประมูลงวดที่ค้าง เนื่องจากทำให้รัฐเสียเปรียบ ส่อเอื้อประโยชน์เอกชน

วันนี้ (9 มี.ค.2559) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช. ไม่อนุมัติข้อเสนอของผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ในนามคณะทำงานแก้ปัญหาทีวีดิจิทัล ทั้งประเด็นการเลื่อนจ่ายเงินประมูลงวดที่ 3 รวมกว่า 8,100 ล้านบาท ซึ่งจะครบกำหนดจ่าย วันที่ 24 พ.ค.2559 รวมถึงประเด็นการขยายอายุใบอนุญาตออกไปจากเดิมมีระยะเวลาถือครอง 15 ปี และกรณีการทิ้งใบอนุญาตโดยไม่ต้องจ่ายเงินประมูลงวดที่เหลืออยู่ อีก 3-4 งวด โดยบอร์ด กสทช.ให้เหตุผลว่า อาจทำให้เกิดความได้เปรียบของผู้ประกอบการบางรายในการแข่งขันและทำให้รัฐเสียเปรียบจากรายได้ที่ควรได้รับตามระยะเวลาที่กำหนด

ขณะที่แนวทางแจกคูปองเพิ่มให้ครอบคลุมทีวีดิจิทัลจำนวน 23 ล้านครัวเรือน ที่ประชุม กสทช.อนุมัติให้ดำเนินการโดยขั้นตอนอยู่ระหว่างเสนอ หัวหน้า คสช.ต่อไป แต่สำหรับผู้ประกอบการที่มีปัญหา กสทช. เห็นว่า สามารถเลื่อนจ่ายค่าประมูลและต้องคิดค่าปรับเพิ่ม 7% ของค่างวดที่ต้องชำระ ส่วนรายใดที่ไม่จ่ายจะนำไปสู่การ "พักใช้" หรือ "เพิกถอน" ใบอนุญาตประกอบกิจการ ซึ่ง ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการกอจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.)

ส่วนการเปลี่ยนมือการถือครองใบอนุญานนั้น กสทช. อาจต้องทำเรื่องเสนอแก้กฎหมาย ไปที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อแก้ไข พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ ส่วนประเด็นข้อเสนอให้พิจารณาว่าจะลดค่าเช่าโครงข่าย (MUX) หรือไม่นั้น ให้เป็นนโยบายของบอร์ด กสท.

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง