กรมธนารักษ์เตรียมชงโครงการบ้านประชารัฐให้ ครม.พิจารณาสัปดาห์หน้า

เศรษฐกิจ
5 เม.ย. 59
14:06
136
Logo Thai PBS
กรมธนารักษ์เตรียมชงโครงการบ้านประชารัฐให้ ครม.พิจารณาสัปดาห์หน้า
กรมธนารักษ์ เตรียมเสนอโครงการบ้านประชารัฐให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาในสัปดาห์หน้า วงเงินลงทุน 3,000 ล้านบาท เริ่มดำเนินการภายในปี 2560

วันนี้ (5 เม.ย.2559) นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า เตรียมเสนอรายละเอียดโครงการบ้านประชารัฐให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในสัปดาห์หน้า จากเดิมที่จะเสนอในวันนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยตามนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้ ผู้เช่าต้องมีรายได้ขั้นต่ำไม่เกินเดือนละ 20,000 บาท ระยะเวลาการเช่า 5 ปีในพื้นที่กรุงเทพฯ เนื่องจากความต้องการสูงเพราะเป็นเขตเมือง ส่วนต่างจังหวัดจะให้สิทธิ์เช่าได้ 30 ปี คาดว่าที่พักอาศัยที่ก่อสร้างจะมีราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ค่าเช่าสูงสุดต้องไม่เกินเดือนละ 4,000 บาท และหลังจาก 5 ปีจะมีการปรับค่าเช่า โดยจะเร่งดำเนินการภายในปี 2560 วงเงินลงทุนประมาณ 3,000 ล้านบาท

สำหรับบ้านประชารัฐจะแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ เป็นอาคารขนาดห้อง 24 ตารางเมตร และแบบบ้าน 48 ตารางเมตร โดยจะสร้างในพื้นที่ 6 ทำเล นำร่องโครงการในรูปแบบอพาร์ตเมนต์ บริเวณที่วัดไผ่ตัน ถ.พหลโยธิน กรุงเทพฯ นอกจากนี้ คือ บริเวณโรงกษาปณ์เก่า ถ.ประดิพัทธ์ กรุงเทพฯ ที่ราชพัสดุ จ.เชียงใหม่ ที่ราชพัสดุ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เนื้อที่ 2 แปลง และที่ราชพัสดุ จ.เชียงราย บริเวณใกล้บ้านผู้สูงอายุ คาดว่าจะสามารถก่อสร้างบ้านเพื่อผู้มีรายได้น้อยประมาณ 3,400 ยูนิต ขณะที่แนวทางก่อสร้างมีหลายรูปแบบ คือให้จ้างเอกชนรับเหมาก่อสร้างโครงการ หรือให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนและบริหารโครงการ หรือให้เอกชนสร้างแล้วให้บริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์เป็นผู้บริหารโครงการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง