ตร.คุมตัวผู้ร่วมกิจกรรมยืนสงบนิ่งที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ประท้วงทหารจับ ปชช. 10 คน

การเมือง
27 เม.ย. 59
19:23
371
Logo Thai PBS
ตร.คุมตัวผู้ร่วมกิจกรรมยืนสงบนิ่งที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ประท้วงทหารจับ ปชช. 10 คน
เมื่อเวลาประมาณ 18.05 น.วันนี้ (27 เม.ย.2559) เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้เข้าร่วมกิจกรรมยืนสงบนิ่งที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเพื่อประท้วงกรณีทหารจับกุมประชาชน 10 คน ฐานกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าผู้ที่ถูกควบคุมตัวมีทั้งหมด 16 คน ถูกนำตัวไปที่ สน.พญาไท เบื้องต้นทราบชื่อผู้ที่ถูกควบคุมตัว ได้แก่

1.นายอานนท์ นำภา
2.นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ
3.นายปกรณ์ อารีย์กุล
4.นายอภิสิทธิ์ ทรัพนภาพันธ์
5.นายปิยะรัฐ จงเทพ
6.นายณัทพัช อัคฮาด
7.นายบุรินทร์ อินติน
8.นายนัชชา กองอุดม
9.นางนัตยา ภาณุทัต
10.นายศุภชัย เจริญศักดิ์วัฒนา
11.น.ส.สุวิมล ไทยเจริญ
12.นางอาภรณ์ ยี่ร่อสา
13.นางยุภา แสงใส
14.นายวศิน ไวยริยา
15.นายวิศรุต อนุกูลการน์
16.นายกิติธัช สุมาลย์นพ

กิจกรรมยืนสงบนิ่งที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิวันนี้เกิดจากการนัดหมายผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยนายอานนท์ สมาชิกกลุ่มพลเมืองโต้กลับได้โพสต์เฟซบุ๊กว่าเวลา 18.00 น. จะไปยืนสงบนิ่งบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับกรณีทหารบุกจับประชาชน 10 คน ในช่วงเช้าวันนี้ (27 เม.ย.)

ก่อนหน้านี้ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า การเข้าควบคุมตัวบุคคลทั้ง 10 คน ในกรุงเทพฯ และ จ.ขอนแก่น ช่วงเช้าวันนี้เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังและติดตามพฤติกรรมของบุคคลเหล่านี้มาระยะหนึ่ง และพบว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

พ.อ.วินธัยกล่าวว่า ทั้งหมดจะอยู่ในการควบคุมตัวของทหารไม่เกิน 7 วัน โดยยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา เพราะต้องสอบสวนให้ชัดเจนก่อน จากนั้นจะดำเนินการ 2 แนวทาง คือ ดำเนินคดีหรือพูดคุยทำความเข้าใจโดยไม่ดำเนินคดี ส่วนพื้นที่ควบคุมตัวยังไม่ชัดเจน แต่ที่ผ่านมาใช้พื้นที่มณฑลทหารบกที่ 11 ส่วนการดำเนินงานของทหารในการเข้าควบคุมตัวเป็นไปตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ไม่ใช่เป็นกรณีการถูกอุ้ม

ตลอดทั้งวันนี้ มีการจัดกิจกรรมยืนประท้วงการจับกุมประชาชน 10 คน ในหลายจังหวัด เช่นที่ จ.เชียงใหม่ มีประชาชนกลุ่มหนึ่งยืนรวมตัวกันที่ประตูท่าแพ โดยมีทหารเฝ้าสังเกตการณ์ ในขณะที่ภาคอีสาน สมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ยืนถือป้ายเรียกร้องให้ปล่อยตัวประชาชนที่ถูกจับกุม ขณะที่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ผู้เข้าร่วมเสวนาในหัวข้อ "ไม่ได้พูดหรือพูดไม่ได้ เสรีภาพในการแสดงความคิดในมิติที่หลากหลาย" ผู้เข้าร่วมเสวนาได้ยืนสงบนิ่งเพื่อ "ไว้อาลัย" ต่อการที่ทหารควบคุมตัวพลเมือง 10 คน 

ล่าสุด ตำรวจ สน.พญาไทได้แจ้งข้อหานายอานนท์ นำภา ในข้อหาจัดการชุมนุมในที่สาธารณะโดยไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนเริ่มชุมนุมอย่างน้อย 24 ชั่วโมง เนื่องจากนายอานนท์เป็นผู้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กในลักษณะเชิญชวนให้ประชาชนมารวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิในเวลา 18.00 น.วันนี้ (27 เม.ย.) โดยใช้การยืนเป็นสัญลักษณ์เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการจับกุมประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง