หอการค้าเชียงราย ร้องรัฐฟื้นท่าเรือสบเหลย หลังขนส่งสินค้าน้ำโขงซบเซา

ภูมิภาค
21 ก.ค. 59
10:48
379
Logo Thai PBS
หอการค้าเชียงราย ร้องรัฐฟื้นท่าเรือสบเหลย หลังขนส่งสินค้าน้ำโขงซบเซา
รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย เรียกร้องให้ภาครัฐแก้ไขปัญหาการยกเลิกการใช้ท่าเรือสบเหลย ประเทศเมียนมา หลังทำให้การขนส่งสินค้าทางเรือในแม่น้ำโขงซบเซาอย่างหนัก

วันนี้ (21ก.ค.2559) เรือสินค้าสัญชาติจีนและลาว จำนวนกว่า 100 ลำ ต้องจอดเรือริมแม่น้ำโขง ด้าน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย หลังทางการจีนได้แจ้งไปยังผู้ประกอบการเดินเรือสินค้าของจีน ให้ยกเลิกการขนส่งสินค้าเข้าออกจากท่าเรือสบเหลย ในเขตประเทศเมียนมา ตามข้อตกลงการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ที่กำหนดให้มีเมืองท่า 14 แห่ง เพื่อการคมนาคมร่วมกัน ซึ่งไม่มีท่าเรือสบเหลยรวมอยู่ด้วย

นางสาวผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ขณะนี้การเดินเรือสินค้าอยู่ในภาวะซบเซาอย่างหนัก เรือสินค้าลาวและจีน รวมกว่า 500 ลำ ต่างจอดเรียงรายเพื่อรอสินค้า มีเพียงการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคครั้งละไม่มากนัก

ขณะที่บางส่วนหันไปขนส่งผ่านถนนอาร์สามเอและถนนอาร์สามบีแทน จึงเป็นเรื่องระดับรัฐบาลที่จะต้องนำไปหารือระหว่างหน่วยงานกับหน่วยงาน หรือประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อกลับมาใช้ท่าเรือสบเหลยอีกครั้ง ไม่เช่นนั้นอาจทำให้การขนส่งในแม่น้ำโขงต้องหยุดชะงักยาวนานได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง