สิ้นสุดการรอคอย! คนไทยได้เล่น “โปเกมอนโก” แล้ว เจอโผล่ "ศาลพระภูมิ"

ไลฟ์สไตล์
6 ส.ค. 59
12:51
2,524
Logo Thai PBS
สิ้นสุดการรอคอย! คนไทยได้เล่น “โปเกมอนโก” แล้ว เจอโผล่ "ศาลพระภูมิ"
หลังรอคอยมากว่า 1 เดือน ในที่สุดคนไทยก็ได้เล่นโปเกมอนโกแล้ว เมื่อมีการเปิดการใช้งานอย่างเป็นทางการใน 15 ประเทศในเอเชียและโอนีเชีย

วันนี้ (6 ส.ค.2559) เกมโปเกมอนโกซึ่งพัฒนาโดยบริษัทนีแอนติกและจัดจำหน่ายโดยบริษัทนินเทนโด ได้เปิดการใช้งานใน 15 ประเทศในทวีปเอเชียและโอชีเนีย เช่น บรูไน, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, ลาว, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, เวียดนาม, ไต้หวัน, ปาปัวนิวกินี, ฟิจิ, หมู่เกาะโซโลมอน, ไมโคนีเชีย, ปาเลา และประเทศไทย

 

โปเกมอนโกเป็นเกมสำหรับโทรศัพท์มือถือบนระบบปฏิบัติการไอโอเอสและแอนดรอยด์ ออกจำหน่ายครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 ก.ค.2559 โดยผู้เล่นจะจับตัวโปเกมอน นำมาฝึกฝน แลกเปลี่ยนและต่อสู้กัน มีจุดเด่นคือการค้นหาโปเกมอนจากโลกจริง เกมจะไม่มีค่าใช้จ่าย แต่มีระบบสนับสนุนการซื้อขายในเกม โดยโปเกมอนแต่ละชนิดจะอาศัยในสถานที่แตกต่างกัน เช่น โปเกมอนสายพันธุ์น้ำจะอยู่ในบริเวณแหล่งน้ำ

 

โปเกมอนเป็นสื่อแฟรนไชส์สัญชาติญี่ปุ่น สร้างขึ้นในปี 1996 แรกเริ่มจำหน่ายเป็นวิดีโอเกมแนวบทบาทสมมุติ ก่อนจะเป็นที่รู้จักของเด็กไทยจากการ์ตูนอนิเมชันชื่อเดียวกันฉายทางทีวี ของเล่น หนังสือ และอื่นๆ จนเป็นสื่อแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จและได้กำไรมากเป็นอันดับ 2 รองจากแฟรนไชส์มาริโอเลยทีเดียว

 

เมื่อเกมโปเกมอนโกเข้าถึงประเทศไทย จึงปรากฏตัวโปเกมอนในสถานที่ที่ออกจะแปลกไปสักหน่อย เช่น ศาลพระภูมิ เมรุเผาศพ วัด สุสาน หรือกลางถนน

ส่วนสาเหตุว่าทำไมโปเกสต็อปหรือจุดหยุดเก็บไอเทมในเกมโปเกมอนโกนั้นจึงประกอบไปด้วยศาลพระภูมิเป็นจำนวนมาก ก็เนื่องมาจากการที่เกมโปเกมอนโกได้นำเอาฐานข้อมูลของเกม Ingress ซึ่งเป็นเกมในลักษณะ Augmented Reality แบบเดียวกัน ซึ่งถูกพัฒนาโดยนีแอนติกเช่นกัน ในเกม Ingress การที่ผู้เล่นจะสามารถเสนอให้สถานที่ไหนเป็นป้อมหรือ Portal ได้นั้นจะต้องทำตามกฎของเกม คือ จะต้องเป็นสถานที่ที่มนุษย์สร้างขึ้น เป็นที่ที่มีเรื่องราวดีๆ ที่เป็นประโยชน์, เป็นที่ตั้งของงานศิลปะหรือสิ่งก่อสร้างที่ไม่เหมือนใคร, หรือเป็นสถานที่ที่เป็นเพชรในตมที่อยากให้คนอื่นได้เข้าไปสัมผัส ดังนั้นศาลพระภูมิในเมืองไทยน่าจะถูกมองว่าเข้าข่ายงานศิลปะหรือสิ่งก่อสร้างที่มีเอกลักษณ์ ผู้เล่นจำนวนมากจึงพร้อมใจกันใช้ศาลพระภูมิให้เป็นป้อม หรือ ฐาน ในเกมนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม หากอิงจากกฎของเก Ingress แล้วจะพบว่า ผู้พัฒนาเกมได้ออกกฎเตือนไว้แล้วว่าสถานที่ที่ไม่ควรถูกนำเสนอให้เปลี่ยนเป็นป้อม คือสถานที่ๆ อาจนำอันตรายมาสู่ผู้เล่นที่เดินทางเข้าไป เช่น บริเวณที่ไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปได้อย่างปลอดภัย ไปจนถึงสถานที่ธรรมชาติ อย่างเช่น แม่น้ำ ภูเขา น้ำตก นั่นเอง

ขณะนี้หลายประเทศมีการเตือนให้ผู้เล่นคำนึงถึงความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น ไม่ควรเล่นขณะข้ามถนน ขณะขับรถ เข้าไปในบ้านผู้อื่น หรือสถานที่รกร้าง ซึ่งมีผู้ใช้เกมยอดฮิตนี้ทั้งในทางที่ดีและไม่ดี อย่างในประเทศสวิสเซอร์แลนด์มีมิจฉาชีพล่อลวงเหยื่อด้วยเกมโปเกมอนโกให้ไปยังสถานที่ของมิจฉาชีพ ขณะที่ศิลปินชาวซีเรียใส่ภาพตัวโปเกมอนในภาพความเสียหายจากสงครามในซีเรีย เพื่อบอกให้ชาวโลกหันมาสนใจในประเด็นดังกล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ครบแล้ว! คนแรกเกมล่า "โปเกมอน" ทั้ง 151 ตัว

10 ข้อควรรู้สำหรับพ่อแม่ ก่อนตัดสินใจให้ลูกเล่นเกม "โปเกมอนโก"

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง