สปท.แจงยกเลิกข้อเสนอรีเซตพรรคการเมือง-ให้ทุกพรรครับรองสมาชิก

การเมือง
12 ก.ย. 59
12:34
132
Logo Thai PBS
สปท.แจงยกเลิกข้อเสนอรีเซตพรรคการเมือง-ให้ทุกพรรครับรองสมาชิก
สปท.ด้านการเมือง ชี้แจงการยกเลิกข้อเสนอรีเซตสมาชิกพรรคการเมือง หลังมีเสียงคัดค้านจากพรรคการเมืองจึงปรับแก้ถ้อยคำให้แต่ละพรรคทำหนังสือยืนยันรายชื่อสมาชิกพรรค เพื่อรับรองความถูกต้อง

สปท.ด้านการเมือง ชี้แจงการยกเลิกข้อเสนอรีเซตสมาชิกพรรคการเมือง หลังมีเสียงคัดค้านจากพรรคการเมือง ด้วยข้อครหาในการกลั่นแกล้งพรรคการเมืองให้มีขนาดเล็กลง จึงปรับแก้ถ้อยคำ ให้แต่ละพรรคทำหนังสือยืนยันรายชื่อสมาชิกพรรค เพื่อรับรองความถูกต้อง

ขณะที่ข้อเสนอเกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น สปท.ด้านการเมือง เสนอให้การเลือกตั้งเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อกระตุ้นความสำคัญของการออกมาใช้สิทธิ์ ,กำหนดบทลงโทษเพิ่มเติมหากไม่ออกมาใช้สิทธิ์ โดยเฉพาะข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ พร้อมยืนยันหลักการในการจัดการเลือกตั้งที่ให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และพนักงานส่วนท้องถิ่น ของกระทรวงมหาดไทยจัดการเลือกตั้ง ภายใต้การควบคุมของ กกต. และการกำหนดมาตรการห้ามผู้สมัครรับเลือกตั้ง หรือ ส.ส. บริจาคช่วยงานประเพณีต่างๆ

สปท. ด้านการเมือง ยังเสนอบทลงโทษต่อการทุจริตการเลือกตั้งที่รุนแรง โดยกำหนดให้ตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต รวมถึงมีโทษทั้งทางอาญา ที่จำคุก 1 - 10 ปี และโทษปรับถึง 20 ล้านบาท มีอายุความ 20 ปี โดยโทษตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต นอกจากจะสอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญแล้ว มีรายงานว่า ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ กกต. จะส่งให้ กรธ. วันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) นอกจากจะมีการให้ใบเหลือง ใบส้ม และใบแดงแล้ว ยังมีการเพิ่มใบดำ สำหรับกรณีที่กระทำผิดกฎหมาย และตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง