กลุ่มผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ร้อง UNSC ยุติความรุนแรงในรัฐยะไข่

ต่างประเทศ
30 ธ.ค. 59
13:07
510
Logo Thai PBS
กลุ่มผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ร้อง UNSC ยุติความรุนแรงในรัฐยะไข่
กระทรวงการต่างประเทศบังกลาเทศเปิดเผยว่ามีชาวโรฮิงญาประมาณ 50,000 คนอพยพเข้าไปในบังกลาเทศ ขณะที่กลุ่มผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ได้ยื่นหนังสือต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติให้เข้าไปยุติความรุนแรงในรัฐยะไข่

วันนี้ (30 ธ.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อาร์คบิชอป เดสมอนด์ ตูตู, น.ส.มาลาลา ยูซาฟไซ และผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพอีก 22 คน ร่วมกันยื่นจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเข้าไปยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชนในรัฐยะไข่ของเมียนมา

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามกระบวนการยุติธรรมและวิพากษ์วิจารณ์นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาซึ่งเคยได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพ ว่ามีท่าทีเพิกเฉยต่อการละเมิดสิทธิสิทธิมนุษยชนและไม่ยอมให้สัญชาติเมียนมาแก่ชาวโรฮิงญา

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศบังกลาเทศ เปิดเผยว่า มีชาวโรฮิงญาประมาณ 50,000 คนหลบหนีข้ามพรมแดนจากรัฐยะไข่เข้าไปในบังกลาเทศเพื่อหาที่พักพิง นอกจากนี้ยังเรียกตัวเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำบังกลาเทศเข้าพบเพื่อแสดงความกังวลต่อคลื่นผู้อพยพที่หลั่งไหลเข้าไปในบังกลาเทศอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ นางซูจี ได้เป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียนวาระฉุกเฉินที่นครย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยที่ประชุมมีข้อสรุปให้รัฐบาลเมียนมาเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวโรฮิงญาและรายงานสถานการณ์ความคืบหน้าของการยุติความขัดแย้งในรัฐยะไข่ต่อประเทศสมาชิกอาเซียนอย่างสมํ่าเสมอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง