จนท.สหรัฐฯ ชี้รายงาน "ทรัมพ์" เผยข้อมูลลับสุดยอดให้รัสเซียไม่เป็นความจริง

ต่างประเทศ
16 พ.ค. 60
11:43
154
Logo Thai PBS
จนท.สหรัฐฯ ชี้รายงาน "ทรัมพ์" เผยข้อมูลลับสุดยอดให้รัสเซียไม่เป็นความจริง
สื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ผู้นำสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลข่าวกรองที่มีชั้นความลับสูงให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียรับทราบในระหว่างการหารือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงสหรัฐฯ ออกมาปฏิเสธรายงานดังกล่าว

วันนี้ (16 พ.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พล.อ.H.R. McMaster ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ออกมายืนยันว่า รายงานข่าวของหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ที่ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เปิดเผยข้อมูลลับสุดยอดกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เป็นเรื่องที่ไม่เป็นความจริง นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า ทั้ง 2 ฝ่ายไม่มีเวลาในการหารือเกี่ยวกับข้อมูลข่าวกรองหรือปฏิบัติการทางทหารใดๆ โดยผู้นำสหรัฐอเมริกาและนายลาฟรอฟเพียงแต่พูดคุยเกี่ยวกับภัยคุกคามร่วมระหว่าง 2 ประเทศเกี่ยวกับการก่อการร้ายและภัยคุกคามทางการบิน

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกา 2 คนว่า นายทรัมพ์เปิดเผยข้อมูลที่มีชั้นความลับสูงเกี่ยวกับการรับมือกับกลุ่มไอเอสในระหว่างการหารือกับนายลาฟรอฟและเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐอเมริกาที่ทำเนียบขาวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวกรองดังกล่าวเป็นข้อมูลที่สหรัฐอเมริกาได้รับมาจากชาติพันธมิตรและไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผยข้อมูลนี้กับผู้ใด ซึ่งมีเพียงเจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูงจำนวนหนึ่งเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงชั้นความลับนี้ได้ โดยมีรายงานว่า
หลังการเปิดเผยดังกล่าว เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาได้ติดต่อไปยังสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐอเมริกา (ซีไอเอ) และสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา โดยทันทีเพื่อแจ้งข้อมูลสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากทั้ง 2 หน่วยงานนี้เป็นผู้ทำข้อตกลงร่วมกับพันธมิตรในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง