เตือน 7 จังหวัดริมเจ้าพระยารับมือน้ำท่วม ระลอกใหม่

ภัยพิบัติ
7 มิ.ย. 60
11:07
771
Logo Thai PBS
เตือน 7 จังหวัดริมเจ้าพระยารับมือน้ำท่วม ระลอกใหม่
กรมชลประทาน ส่งหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ให้ 7 จังหวัดภาคกลาง เตรียมรับน้ำเหนือระลอกใหม่ พร้อมทั้งให้แจ้งเตือนเกษตรกร ประชาชนที่อาศัยอยู่ 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

วันนี้(7 มิ.ย.2560)นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน บอกว่า ตามที่กรมอุตุนิยม วิทยา คาดการณ์ว่าตั้งแต่วันนี้จนถึง9 มิ.ย.นี้ ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตก หนักหลายพื้นที่ทั้งภาคเหนือตะวันออกเฉียงเหนือ กลาง และตะวันออก กรมชลประทาน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกโครงการในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะในพื้นที่น้ำท่วมขังเดิม ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมกับให้คงเครื่องสูบน้ำ เครื่องจักร และเครื่องมือไว้ในพื้นที่ เพื่อให้สามารถเร่งระบายน้ำได้อย่างทันท่วงทีต่อไปแล้ว

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม ปัจจุบันเข้าสู่ภาวะปกติทั้งหมดแล้ว คงเหลือน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำธรรมชาติ ที่ยังคงระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง 4 จังหวัด ได้แก่ บางพื้นที่ จ.พิษณุ โลก โดยบึงรับน้ำหลักในพื้นที่ยังคงรับน้ำได้ในปริมาณมาก จ.พิจิตร ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณ ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง

ปัจจุบันระดับน้ำที่ท่วมขังลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้เร่งระบาย จังหวัดสุพรรณบุรี มีน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำการเกษตร ในเขต อ.สองพี่น้องอ.บาง ปลาม้า อ.เมือง และ อ.อู่ทอง ได้เร่งระบายน้ำออกเช่นกัน และ จ.พระนครศรีอยุธยาน้ำท่วมบางอำเภอ ก็ได้เร่งระบายน้ำสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

 


นายสุชาติ เจริญศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท บอกว่า ทางสำนักชลประทานที่ 12 ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 3 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และจังหวัดลพบุรี หลังกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ ตั้งแต่วันนี้ - 9 มิ.ย.นี้ บริเวณประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มมากขึ้น

พร้อมทั้งแจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการในแม่น้ำเจ้าพระยา และประชาชนที่อาศัยในพื้นที่สองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำและประกาศของทางราชการอย่างใกล้ชิด

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง