พบผู้ป่วย “นิ้วขาด” สพฉ.แนะ ตั้งสติ - โทร 1669 - ปิดบาดแผล - แช่น้ำแข็ง

สังคม
22 มิ.ย. 60
12:39
4,905
Logo Thai PBS
พบผู้ป่วย “นิ้วขาด” สพฉ.แนะ ตั้งสติ - โทร 1669 - ปิดบาดแผล - แช่น้ำแข็ง
สพฉ.เตือนหากพบเห็นผู้ป่วยนิ้วหรืออวัยวะในร่างกายขาด ให้รีบโทรแจ้งสายด่วน 1669 พร้อมใช้ผ้าสะอาดปิดบาดแผลเพื่อห้ามเลือด และรีบนำอวัยวะที่ขาดใส่ถุงพลาสติกปิดปากถุงให้แน่นใส่น้ำแข็งและรีบส่งผู้ป่วยและอวัยวะที่ขาดให้ถึงมือแพทย์ ภายใน 6 ชั่วโมง

จากเหตุการณ์ที่มีเด็กนักเรียนถูกประตูหนีบนิ้วจนขาด แต่ไม่สามารถต่อนิ้วที่ขาดได้เพราะการส่งต่อเพื่อไปทำการรักษาล่าช้า ตามที่สื่อหลายแห่งได้มีการนำเสนอข่าว

ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ให้คำแนะนำสำหรับเรื่องนี้ว่า หากเราพบเห็นบุคคลที่นิ้วหรืออวัยวะใดอวัยวะหนึ่งขาด จนทำให้เสียเลือดมาก สิ่งที่เราต้องทำเป็นอันดับแรกคือตั้งสติ และรีบโทรขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน 1669 ให้รีบเข้ามารับผู้ป่วยไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลให้ได้อย่างทันท่วงที

และในระหว่างรอเจ้าหน้าที่ ควรปฐมพยาบาลผู้ป่วยโดยรีบห้ามเลือดบริเวณที่อวัยวะขาด โดยใช้ผ้าสะอาดปิดบาดแผล พันแผลบริเวณเหนือแผลให้แน่น เพื่อป้องกันเลือดออก ทั้งนี้ไม่ควรใช้เชือกหรือสายรัดเพราะจะทำให้รัดเส้นประสาทหลอดเลือดเสียได้ นอกจากนี้ควรสังเกตอาการผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอย่างใกล้ชิด ควรงดอาหารทางปากและจิบน้ำได้เล็กน้อย เพราะอาจจะต้องรับการผ่าตัดด่วน

ส่วนวิธีการเก็บรักษาอวัยวะส่วนที่ขาดคือ ให้นำสิ่งสกปรกออกจากส่วนที่ขาด ล้างน้ำสะอาด ใส่ถุงพลาสติก ปิดปากถุงให้แน่นแล้วนำไปใส่ในน้ำแข็ง โดยอวัยวะที่มีกล้ามเนื้อมากๆ เช่น แขน ขา ต้องได้รับการผ่าตัดต่อเส้นเลือดให้เร็วที่สุด ภายใน 6 ชั่วโมง 

ขณะที่บริเวณที่ไม่มีกล้ามเนื้อ เช่น นิ้ว สามารถเก็บไว้ได้ 12-18 ชั่วโมง ดังนั้นการส่งผู้ป่วยไปทำการรักษาให้ทันภายในระยะเวลาดังกล่าว จะช่วยให้แพทย์สามารถรักษาอวัยวะที่ขาดให้กลับมาใช้งานได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง