"กรมอุทยาน"เตรียมปล่อยเนื้อทรายคืนป่า 66 ตัว

สิ่งแวดล้อม
15 ก.ค. 60
09:50
1,937
Logo Thai PBS
"กรมอุทยาน"เตรียมปล่อยเนื้อทรายคืนป่า 66 ตัว
กรมอุทยาน เตรียมปล่อย"เนื้อทราย" คืนสู่ป่าธรรมชาติมากที่สุดในรอบ 34 ปีจำนวน 66 ตัวในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ เพื่อเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

วันนี้(15ก.ค.2560) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมปล่อยเนื้อทรายคืนสู่ธรรมชาติในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระชนมายุครบ 65 พรรษา ด้วยการปล่อยเนื้อทรายคืนสู่ธรรมชาติ 66 ตัว และทำโป่งเทียม 1 แห่ง ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ในวันที่ 24 ก.ค.นี้

นายธัญญา บอกว่า ถือเป็นครั้งแรกที่ปล่อยเนื้อทรายคืนสู่ธรรมชาติมากที่สุด หลังจากเคยปล่อยครั้งแรกเมื่อปี 2526 จำนวน 4 ตัว บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ ปี 2530 จำนวน 6 ตัว และปี 2535 จำนวน 10 ตัว เนื่องจากขณะนี้การเพาะพันธุ์และปล่อยเนื้อทรายคืนสู่ธรรมชาติประสบความสำเร็จอย่างมาก

โดยเฉพาะการฟื้นฟูประชากรเนื้อทรายในธรรมชาติให้เพิ่มขึ้น หลังพบว่าจากการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติเนื้อทราย สามารถดำรงชีวิต สืบพันธุ์ และหากินกระจายออกจากบริเวณที่ปล่อยไปยังพื้นที่ข้างเคียงมากขึ้น จนถูกถอดชื่อออกจากบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าสงวน ภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ทั้งที่ในอดีตเนื้อทราย เป็นสัตว์ป่าสงวนภาและไม่มีรายงานค้นพบในป่าธรรมชาติ จนกระทั่งสามารถเพาะเลี้ยงจากกรงเลี้ยงและนำไปปล่อยขยายพันธุ์ในธรรมชาติ ซึ่งภาพรวมตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบันได้ปล่อยเนื้อทรายคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ไปแล้ว 629 ตัว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง