“คมนาคม” มั่นใจรถไฟไทย-จีนพร้อมก่อสร้างเดือน ธ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
15 พ.ย. 60
20:26
388
Logo Thai PBS
“คมนาคม” มั่นใจรถไฟไทย-จีนพร้อมก่อสร้างเดือน ธ.ค.นี้
กระทรวงคมนาคม มั่นใจเดินหน้าโครงการรถไฟไทย-จีน ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร สถานีกลางดง-ปางอโศก จ.นครราชสีมา ได้ภายในเดือนธ.ค.นี้ หลังการทำรายงานสิ่งแวดล้อมครบถ้วนสมบูรณ์ คาดเสนอเข้า ครม.ภายในพ.ย.นี้

วันนี้ (15 พ.ย.2560) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ยืนยันว่าโครงการรถไฟไทย-จีน จะเริ่มก่อสร้างทางช่วง 3.5 กิโลเมตร จากสถานีกลางดง-ปางอโศก ในช่วงกลางเดือนธ.ค.นี้ แต่ยังไม่ได้ระบุวันเวลาโดยอยู่ระหว่างการตกลงกับฝ่ายจีนในการประชุมร่วมกันครั้งที่ 23 ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ก่อน เนื่องจากยังติดปัญหาเรื่องผลกระทบศึกษาสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ

โดยได้เสนอให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อมหรือ สผ. พิจารณาแล้วเป็นครั้งที่ 7 ซึ่งผู้แทนจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดูรายงานอีไอเอแล้ว และสรุปว่ามีความครบถ้วนสมบูรณ์ คาดว่าจะส่งรายงานผลความคืบหน้าโครงการเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ภายในเดือนพ.ย.นี้ และจะสามารถก่อสร้างในกลางเดือนธ.ค.นี้

ส่วนช่วงที่ 2 - 4 ของโครงการรถไฟไทย - จีนช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา ได้เร่งรัดให้ทางฝ่ายจีนส่งงานออกแบบมาให้ภายใน 6 เดือน คาดว่าจะมีอีก 2 ช่วงที่จะเปิดประมูลได้ในช่วงไตรมาสแรกปีหน้า

ขณะเดียวกัน ยังได้จัดตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อผลักดันโครงการรถไฟไทย-จีนขึ้น 4 ชุด เพื่อทำหน้าที่กำกับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง การพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง และจัดทำแผนการถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง และการสนับสนุนผู้โดยสารให้กับระบบรถไฟความเร็วสูง

โดยคณะกรรมการสองชุดแรก จะมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานส่วนคณะกรรมการชุดที่ 3 จะมีผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน ส่วนชุดสุดท้ายยังไม่ได้มีการกำหนด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง