ศาลให้ประกันตัว "เปรมชัย" และพวก คนละ 1.5 แสน

สิ่งแวดล้อม
6 ก.พ. 61
17:57
5,276
Logo Thai PBS
ศาลให้ประกันตัว "เปรมชัย" และพวก คนละ 1.5 แสน
หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แถลงจับกุม "เปรมชัย" และพวกเข้าพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต ล่าสุด ระบุว่า ศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายเปรมชัยและพวกวงเงินคนละ 1.5 แสนบาท

วันนี้ (6 ก.พ.2561) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และพล.ต.ต.กิตติพงษ์ เงามุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 แถลงข่าวการจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด และพวก ล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า การเข้าไปมีหลักฐานอยู่แล้วว่าเข้าไปในพื้นที่ ในการตรวจยึดของกลางก็พบในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี ชัดเจนแล้วว่าเข้าไปโดยไม่ได้รับอนุญาต, มีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครอง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ เช่น ไก่ฟ้าหลังเทา หรือเสือดาว (เสือดำ) ซากเก้ง และการล่าโดยใช้อาวุธปืน 3 กระบอก และยานพาหนะอีก 1 คัน ซึ่งเข้าไปในพื้นที่ซึ่งชัดเจนว่าพยายามเข้าไป พยายามล่าและมีซากสัตว์ไว้ในครอบครอง นอกจากนี้ได้นำเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบลายนิ้วมือทั้งหมด

"เห็นว่าขาหน้ายังอยู่ ขาหลังยังอยู่ แต่เนื้อหาย และส่วนเนื้อนี่นำมาจากหม้อที่ใช้ปรุงอาหาร และนายธานีรับว่าได้ปรุงหางของเสือดำ อยู่ในหม้อแสดงว่าเนื้อได้ถูกบริโภค เชื่อว่าทั้ง 4 คน อยู่ในเหตุการณ์ และอยู่ในการตรวจค้น มีการร่วมกันล่า และร่วมกันบริโภคสัตวป่า" นายชัยวัฒน์ ระบุ

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่ามีการขอเข้าพื้นที่โดยกรณีพิเศษ โดยทางเขตห้ามล่าสัตว์ได้รับหนังสือแต่ยังไม่ได้อนุญาตให้เข้า แต่ได้มีการเข้าโดยพลการและการตรวจค้นก็ค่อนข้างยาก

"ในการตรวจค้น ไม่มีใครเอาปืนวางไว้ข้างลำตัวหรอกครับ เขาก็ซุกซ่อนอยู่แล้ว ก็จะไปดูว่าเขามีเทคนิคการวางปืนยังไง เจ้าหน้าที่จึงตรวจไม่พบ ส่วนนี้ก็ต้องขยายผลต่อไป จากการสอบถามก็ยังไม่พบว่าเข้าไปในพื้นที่บ่อยหรือไม่" นายชัยวัฒน์ ระบุ

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า การเข้ามาในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี จะมีการเก็บค่าบริการ เส้นทางตรงนี้เก็บ 20 บาท โดยระยะทาง 30 กม. จะมีด่านต้นทางและปลายทางจะมีจุดแคมป์พัก แต่กลุ่มนี้ไม่ได้เข้าไปถึงปลายทาง จึงแกะรอยพบว่าอยู่นอกเส้นทาง โดยมีการตักเตือนแล้วครั้งแรก และในวันที่ 3 อาจมีการล่าแล้ว เพราะว่าพบซากสัตว์ถูกแช่แข็ง

ต่อมาวันที่ 4 ก.พ.2561 ตรวจพบเวลา 12.00 น. และได้ตักเตือนให้ออก จนเวลา 14.00 น.ได้ยินเสียงปืน เจ้าหน้าที่ได้แจ้งไปยังหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเจ้าหน้าที่สายตรวจเข้าควบคุมพื้นที่ได้เข้าไปยังพื้นที่ พบนายธานี หนึ่งในผู้ต้องหาถือปืนอยู่ ห่างจากแคมป์ประมาณ 400 เมตร พบซากกับขนบริเวณลำห้วย และเมื่อตรวจแคมป์พบซากสัตว์ป่า เป็นไก่และเนื้อเก้ง โดยวันที่ 4 ยังไม่พบเสือดำ จากนั้นควบคุมตัวทั้งหมด ตั้งแต่เวลา 19.00 น.จนถึงเวลา 24.00 น. และนำทั้ง 4 คน กลับมาที่หน่วย ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชม. ถึงหน่วยเวลาประมาณ 03.00 น. เมื่อเข้าตรวจอีกครั้งจึงพบปืนและซากเสือดำ และอุปกรณ์ของใช้ โดยมีรอยกระสุนปืนที่ซากเสือ แต่ยังไม่แน่ใจว่าเป็นกระสุนชนิดใด อยู่ระหว่างการตรวจสอบต่อไป

พล.ต.ต.กิตติพงษ์ เงามุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 ระบุว่า คดีดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. ต่อเนื่องจนถึงวันนี้ ( 6 ก.พ.) สามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ 48 ชม. ซึ่งจะดำเนินการขออำนาจฝากขังต่อไป ส่วนขั้นตอนการสอบสวน ได้ให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบปืนและรถยนต์ โดยวันพรุ่งนี้ (7 ก.พ.) จะเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง

หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำงานนี้เป็นความตั้งใจของหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเจ้าหน้าที่ทุกคน เรื่องการโยกย้ายไม่น่าจะมีแน่นอน ส่วนเรื่องเหนือความคาดหมายเราไม่รู้จะเจออะไรบ้าง ซึ่งหน่วยงานของรัฐพยายามทำตามกฎหมาย

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีดังกล่าวมีผู้ชี้เป้าให้กลุ่มนี้ไปล่าสัตว์หรือไม่ โดยเฉพาะคนในพื้นที่ นายชัยวัฒน์ ตอบว่า "ในพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จะมีโซนบริการกำหนดให้นักท่องเที่ยวพักผ่อนเท่านั้น ส่วนจุดอื่นของพื้นที่ทุ่งใหญ่นเรศวรเป็นเขตที่มีสัตว์ป่าชุกชุมอยู่แล้ว ซึ่งจะมีสัตว์ผู้ล่า ตระกูลแมว หรือเสือดำ เสือโคร่งจำนวนมาก ไม่ต้องห่วงเรื่องการชี้เป้า เพราะป่าทุ่งใหญ่ทั้งเขตตะวันตกและเขตตะวันออกมีสัตว์เยอะอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องชี้เป้า และหากเป็นวีไอพีจริงคงจับไม่ได้ และหากเจ้าหน้าที่รู้ว่าเป็นแขกวีไอพีแล้วจะโดนเด้งโดนย้าย สะเทือนไปถึงอธิบดี รัฐมนตรีพวกเราคงไม่จับ แต่นี้เห็นแล้วในสภาพนี้ยังไงก็ต้องจับ จะโดนผลกระทบอย่างไรก็ต้องยอมรับ "

ล่าสุด นายชัยวัฒน์ ระบุว่า ศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายเปรมชัย พร้อมพวกรวม 4 คน วงเงินคนละ 150,000 บาท พร้อมนำตัวกลับมาตรวจสอบคราบเขม่าดินปืน ซึ่งเป็นประเด็นที่ถูกจับตามองและเชื่อว่าจะเป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อบ่งชี้ว่านายเปรมชัย ใช้อาวุธปืนที่ตรวจพบและยึดในการล่าสัตว์หรือไม่ เนื่องจากหลักฐานแวดล้อมอื่นๆ เช่น การปรุงอาหารและกินเนื้อเสือ ไก่ฟ้า ที่พบในที่เกิดเหตุไม่ชัดเจนเท่าการตรวจสอบคราเขม่าดินปืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง