ล่อซื้อ "เสือกระต่าย" ขายตัวละ 4 หมื่นผ่านโซเชียล

สิ่งแวดล้อม
21 ก.พ. 61
16:13
4,510
Logo Thai PBS
ล่อซื้อ "เสือกระต่าย" ขายตัวละ 4 หมื่นผ่านโซเชียล
ชุดเหยี่ยวดงร่วมกับ ปทส.สนธิกำลังล่อซื้อ "เสือกระต่าย" สัตว์ป่าหายาก จำนวน 2 ตัวในราคาตัวละ 40,000 บาท พร้อมจับแหล่งพักสัตว์ป่าที่บ้าน จ.อุตรดิตถ์ ได้ของกลางสัตว์ป่ารวม 49 ตัว ทั้งเป็ดลาย เป็ดแดง เหยี่ยวขาว เร่งขยายผลคาดมาจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน

วันนี้ (21 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายถิรเดช ปาลสุวรรณ หัวหน้าชุดปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่า หรือชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์ุพืช พร้อมกับตำรวจ บก.ปทส.เข้าล่อซื้อการลักลอบขาย "เสือกระต่าย" หรือแมวป่า ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยเพจเฟชบุ๊ก วีระชาติ วิริยะวงษ์ ได้โพสต์ข้อความขายในราคา 40,000 บาทและนัดส่งมอบของกันที่กรุงเทพฯ 

ทั้งนี้ จากการเข้าตรวจค้นบ้านพัก ซอยวิภาวดี 17 เจ้าหน้าที่ยึดแมวป่า 2 ตัว พร้อมควบคุมผู้ครอบครองดำเนินคดี คือนายสวงค์ ด้วงฟู ชาว จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นพนักงานขับรถทัวร์ได้ที่บ้านพัก โดยระบุว่าได้รับการจ้างวานจากคนชื่อ ชัย ให้ตัวเองนำสัตว์มาส่งให้ลูกค้าที่กรุงเทพฯ ในราคา 400 บาท และบอกว่าไม่รู้ว่าแมวป่า เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง 

 

ขณะที่การติดตามจับนายวีระชาติ พ่อค้าชาว จ.อุตรดิตถ์ เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 61/1 หมู่ 7 ต.พญาแมน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ตามที่ได้ขอหมายค้นจากศาลจังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่อคืนวันที่ 20 ก.พ. โดยมีนางสำราญ วิริยะวงษ์ และนายวีระชาติ วิริยะวงษ์ เป็นผู้นำค้น พบสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิด คือ นกแก้วหัวแพร 8 ตัว นกกวัก 1 ตัว นกตีนเทียน 1 ตัว นกขุนทอง 1 ตัว นกคุ้มสี 4 ตัว เป็ดลาย 7 ตัว เป็ดแดง 7 ตัว เหยี่ยวขาว 1 ตัว ลูกนกหัวขวานสี่นิ้วหลังทอง 2 ตัว และลูกนกแก้วหัวแพร 17 ตัว รวม 9 ชนิด จำนวน 49 ตัว มูลค่าประมาณ 34,200 บาท ไว้เป็นของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.พญาแมน ดำเนินคดีในข้อหาค้าและมีไว้ในครอบครองเพื่อการค้าต่อไป ส่วนของกลางมอบให้ สบอ.11(พิษณุโลก) เป็นผู้ดูแลรักษา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลในเฟซบุ๊กของวีระชาติ พบว่าการประกาศขายสัตว์ป่าหลากชนิด ทั้งนกหายาก นกตีนเทียน เป็ดแดง เหยี่ยว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าอาจมีการลักลอบขนมาจากชายแดนไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะมีการขยายผลขบวนการค้าสัตว์ป่าออนไลน์ต่อไป

สำหรับแมวป่า เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ภายใต้กฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และบัญชีหมายเลข 2 ของอนุสัญญาไซเตส ซึ่งเป็นสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ในประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายปริญญา ผดุงถิ่น นักถ่ายภาพสัตว์ป่า ได้ติดตั้งกล้องถ่ายภาพอัตโนมัติด้วยระบบเซ็นเซอร์ ได้บันทึกภาพของแมวป่า Jungle Cat หรือเสือกระต่าย เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีและเป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดยพบ "เสือกระต่าย" ครั้งแรกของไทยในป่า อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง