ปภ.เร่งช่วยเหลือ 23 จังหวัด ได้รับผลกระทบวาตภัยเปลี่ยนฤดู

ภัยพิบัติ
26 ก.พ. 61
11:15
1,039
Logo Thai PBS
ปภ.เร่งช่วยเหลือ 23 จังหวัด ได้รับผลกระทบวาตภัยเปลี่ยนฤดู
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเร่งให้การช่วยเหลือ 23 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุวาตภัย ซึ่งเป็นผลมาจากอากาศแปรปรวนในระยะนี้ ซึ่งเป็นช่วงการเปลี่ยนฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อน

วันนี้ (26 ก.พ.2561) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า สภาพอากาศแปรปรวนที่เกิดขึ้นในระยะนี้ เกิดจากการเปลี่ยนผ่านฤดูหนาวสู่ฤดูร้อน เมื่อมวลอากาศเย็นและร้อนมาปะทะกัน ทำให้เกิดฝนฟ้าคะนองและมีลมกระโชกแรง โดยในพื้นที่บางจังหวัดจะเกิดลูกเห็บตก เนื่องจากมวลอากาศร้อนจัดและมวลอากาศเย็นจัดปะทะกัน ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูกาล ระยะนี้ประชาชนต้องระมัดระวังป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ และติดตามข่าวสารจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด

สำหรับประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูร้อนเต็มตัวประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ส่วนการเกิดฝนตก ถือได้ว่าส่งผลดีต่อปริมาณฝุ่นละอองในอากาศบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เนื่องจากน้ำฝนเกาะจับผุ่นละอองลงมาสู่พื้นดิน ทำให้อากาศปลอดโปร่งขึ้นในช่วงเวลาหนึ่ง

ด้านนายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 21-24 กุมภาพันธ์ มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย รวม 23 จังหวัด 51 อำเภอ 100 ตำบล 295 หมู่บ้าน 12 ชุมชน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 2,673 หลัง ผู้เสียชีวิต 1 คน

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าว ปภ.ได้ประสานศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง