"พายุฤดูร้อน" ถล่มกรุงฝนตกหนักสุดเขตทวีวัฒนา 92 มม.

ภัยพิบัติ
7 เม.ย. 61
08:43
918
Logo Thai PBS
"พายุฤดูร้อน" ถล่มกรุงฝนตกหนักสุดเขตทวีวัฒนา 92 มม.
อิทธิพลพายุฤดูร้อน ที่พัดพาฝนตกหนักตลอดทั้งคืนในเขตพื้นที่กทม.และปริมณฑล ทำให้เขตทวีวัฒนา มีฝนตกสะสมสูงสุด 92 มม. ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือน 51 จังหวัดภาคอีสานตอนล่าง ภาคเหนือ กลาง ตะวันออก และภาคใต้ รับมือฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง

วันนี้ (7 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อิทธิพลของพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ครอบ คลุม บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ซึ่งตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าจะมีผลกระทบถึงวันนี้

ทำให้ตลอดทั้งคืนจนถึงเช้าวันนี้มีฝนตกต่อเนื่องในหลายจังหวัด เช่น สมุทรสาคร นครปฐม ฉะเชิงเทรา ปทุมธานี นครนายก โดยพื้นที่กรุงเทพมหานคร หลายเขตมีฝนตกต่อเนื่องจนถึงเวลา 08.00 น. ขณะที่ภาพปริมาณฝนสะสมจากเรดาร์ ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร รายงานข้อมูลระบุว่าเวลา 07.00 น. วัดปริมาณฝนสะสมสูงสุดที่เขตทวีวัฒนา 92 มิลลิเมตร ส่วนเขตเขตราษฎร์บูรณะ เมื่อเวลา 05.30 น.ที่ผ่านมา ฝนตกสะสม 78.5 มม. 

 

 

นายวันชัย ศักดิ์อุดม อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 16 เตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศ ไทยตอนบน มีผลกระทบถึงวันนี้ บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ ดังนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.เลย ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคเหนือจ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออก จ.นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
ภาคกลาง จ.นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช

ขอให้ประชาชนในภาคเหนือและภาคกลาง ระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า ลูกเห็บตก และควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมขัง และน้ำป่าไหลหลาก สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศไทยตอนบนแล้ว ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

นอกจากนี้ในช่วงวันที่ 7-9 เม.ย.นี้ ลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง