ภารกิจคืบ "หน่วยซีล" ขยับ 600 เมตรจากโถง 3

สังคม
1 ก.ค. 61
17:38
12,280
Logo Thai PBS
ภารกิจคืบ "หน่วยซีล" ขยับ 600 เมตรจากโถง 3
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เผยภารกิจช่วยทีมหมูป่า 13 ชีวิตคืบหน้า ขณะที่หน่วยซีลดำน้ำจากโถง 3 ไปได้ไกล 600 เมตร โดยแต่ละชุดจะผูกเชือกนำทางทีละ 200 เมตร เพื่อให้ทีมถัดไปมาผลัดเปลี่ยน ยืนยันเขาหลวงไม่ใช้พื้นที่ขนยาเสพติด

วันนี้ (1 ก.ค.61) เวลาประมาณ 16.55 น.ที่ผ่านมา นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือเยาวชนและโค้ชที่ติดในถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยภาพรวมคืบหน้าไปมาก

การสูบน้ำภาพรวมเป็นไปได้ด้วยดีโดยน้ำลดลงต่อเนื่อง ท้องฟ้ามีแดดออกแต่มีฝนตกเล็กน้อย หวังว่าวันพรุ่งนี้อากาศจะเป็นเช่นวันนี้จะได้ทำงานได้สะดวกมากขึ้น

ขณะที่ บุคคลใดนำอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) มาใช้งานให้ปฏิบัติตามกฎหมาย เนื่องจากเป็นพื้นที่ควบคุมและอยู่ใกล้ชายแดน ซึ่งโดรนอาจขัดขวางอากาศยานส่งกำลังบำรุง และกระทบความสัมพันธ์ประเทศเพื่อนบ้านเนื่องจากติดบริเวณชายแดน โดยขณะนี้มีผู้แจ้งลงทะเบียนแล้ว 13 ราย  

ขณะที่ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือ ทีมหน่วยปฏิบัติการสงครามพิเศษทางเรือ (หน่วยซีล) กับผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ มนุษย์กบ 60 นาย สถาปนาโถง 3 เป็นจุดปฏิบัติการของหน่วยซีล และหากรุกคืบไม่ได้จะปฎิบัติงานอยู่ในถ้ำต่อ

ขณะที่ความคืบหน้าการสำรวจทางเข้าอื่นๆ กองทัพบกได้ส่งทีมสำรวจ 30-40 ทีม สำรวจโพรงหรือช่องทางเข้าบนดอยต่างๆ ตามที่มีผู้แจ้งเข้ามา โดยมีช่องมีศักยภาพ 2-3 จุด จุดหนึ่ง เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ และกองกำลังนเรศวรเข้าสำรวจ ตรวจสอบอยู่แต่ยังไม่ชัดเจน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ยืนยันว่า ไม่มีการเปิดเว็บไซต์ขอรับบริจาคเงินเพื่อนำมาปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ เนื่องจากงบประมาณเพียงพอ อย่างไรก็ตามหากพบเห็นเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ขอรับบริจาคเงิน สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีได้ทันที ขณะนี้ดำเนินการทางกฎหมายไปแล้ว 1 ราย 

นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า การจัดระเบียบมีการช่วยเหลือจากหลายหน่วยงานและยังต้องการกำลังใจโดยเฉพาะพ่อแม่พี่น้องที่เฝ้ารอลูกหลาน จะมีผู้นำทางจิตวิญญาณซึ่งต้องขอจัดระเบียบในพื้นที่ที่กำหนด บริเวณที่ให้ญาติกราบไหว้ โดยไม่ให้เข้าไปบริเวณหน้าถ้ำเด็ดขาด เนื่องจากอาจขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่และอาจเกิดอันตราย

ขณะที่ กระแสเจ้าหน้าที่จีนมาช่วยแล้วไม่ได้รับการดูแล ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ซึ่งข้อเท็จจริงอาหารมีจำนวนมาก โดยในพื้นที่มีโรงครัวพระราชทาน 3 จุด สามารถรองรับได้ถึง 3,000 - 4,000 คน ครอบคลุมทั้ง 3 มื้อ ซึ่งเจ้าหน้าที่บางท่านรับประทานมังสวิรัติก็สามารถดูแลได้ทั้งหมดและขอความกรุณางดการเผยแพร่สิ่งที่ไม่ถูกต้อง

นอกจากนี้ ยังมีกระแสความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่จีนและไทย ยืนยันไม่เป็นความจริง แต่อาจมีปัญหาเรื่องการสื่อสารบ้าง และต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่วางไว้ โดยเจ้าหน้าที่จีนใช้ภาษาจีนในการสื่อสารทั้งหมดทำให้การสื่อสารเป็นไปด้วยความยากลำบาก อย่างไรก็ตามขณะนี้เจ้าหน้าที่ของจีนปฏิบัติงานอยู่ภายในถ้ำ

หน่วยซีล ถึงโถง 3 รุกคืบ 600 เมตร

พล.ต.สุภโชค ธวัชพีระชัย รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ความคืบหน้าของหน่วยซีลสามารถดำน้ำจากโถง 3 ไปได้ไกล 600 เมตร โดยแต่ละชุดจะผูกเชือกนำทางทีละ 200 เมตร ให้ทีมถัดไปมาผลัดเปลี่ยน

ส่วนกำลังทางบกที่ด้านบนเขา มีกำลังของทหารบกที่อยู่ในพื้นที่ จ.เชียงราย หน่วยรบพิเศษจาก จ.ลพบุรี อากาศยานศูนย์การบินทหารบก ในการเคลื่อนย้ายคนและยุทโธปกรณ์ ส่วนความคืบหน้าในการตรวจสอบโพรงที่ประชาชนแจ้งมา เราไม่ตัดทุกความหวัง วันนี้สำรวจ 2-3 ถ้ำ เมื่อพบว่าสุดทางแล้วจะใช้เครื่องมือว่าสามารถสกัด และเจาะพื้นผิวต่อได้หรือไม่ พิกัดน่าจะตรงกับแนวถ้ำ ผู้เชี่ยวชาญนำอุปกรณ์มาตรวจสอบเพื่อหาทางไปในถ้ำขณะนี้กำลังปฏิบัติงาน

สำหรับการระบายน้ำการสูบน้ำ มีการเปิดพื้นที่แห่งใหม่ที่ถ้ำทรายทอง เพื่อให้ระบายน้ำได้รวดเร็วขึ้น มีการเจาะน้ำบาดาลระบายน้ำออก ดึงออกจากถ้ำทรายทองก็จะลดระดับน้ำในถ้ำหลวงไปด้วย

นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า แบ่งการทำงานเป็น 4 ส่วน 1.ส่วนเลขาผู้ว่าฯ ช่วยอำนวยการช่วยประสานและด้านเทคนิค โดยเฉพาะแนวทางการพร่องน้ำในและนอกถ้ำ ซึ่งมีผู้เสนอแนวคิดมากมายโดยนำแนวคิดมาพูดคุยกับนักวิชาการมาช่วยวิเคราะห์กับหน่วยที่ปฏิบัติการในถ้ำ ทั้งการขุดเจาะ ระบายน้ำ สายไฟในถ้ำและหากเห็นว่ามีความเป็นไปได้ก็เสนอไปสู่การพิจารณาและเมื่อตกผลึกก็จะทยอยเข้ามาเพราะจะมีปัญหาการจราจรและสิ่งของเตรียมพร้อมไว้ด้านนอก

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องมือด้านการกู้ภัยเจ้าหน้าที่จำนวน 110 คน ค้นหาแนวนอกถ้ำร่วมกับทหารและอุปกรณ์ ซึ่งการสูบน้ำนอกถ้ำก็ใช้ทุกวิธีการทั้งหนองน้ำพุ หนองนางนอน ที่จะดึงได้ทั้งน้ำใต้ดินและบนดินโดยระดมทั้งรถแบ็คโฮ

เจาะบาดาลเพิ่ม-ทำฝายเบี่ยงน้ำผุดเข้าถ้ำหลวง

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้เจาะระบายน้ำในถ้ำหลวงเป็นหลุมที่ 3 ส่วนสำรวจด้านนอกถ้ำ บริเวณดอยผาหมี พบลำห้วยขนาดเล็ก 2 สาย บางช่วงลักษณะของน้ำที่ไหลหายไป ร้อยละ 60 จึงทำฝายเล็กๆ เพื่อเบี่ยงทางน้ำระยะทาง 300 เมตร ช่วยลดน้ำที่ผุดเข้าไปในโพรงถ้ำ อยู่ระหว่างต่อท่อออกมา นอกจากนี้ยังส่งกำลังเจ้าหน้าที่อีก 60 นาย ทำงานร่วมกับหน่วยซีลในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน


ตำรวจยัน "ถ้ำหลวง" ไม่ใช่พื้นที่ยาเสพติด

พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รอง ผบช.ภ.5 กล่าวถึงกรณีที่บางเพจเฟซบุ๊ก เผยแพร่ข้อมูลว่าถ้ำหลวงเป็นแหล่งพักยาเสพติด หรือพาดพิงบุคคลอื่น ว่า กรณีจับกุมผู้ต้องหา 1 คน พร้อมยาบ้า 1 ล้านเม็ด ยืนยันว่ายาเสพติดดังกล่าวไม่ได้ออกจากถ้ำหลวงและเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาได้ที่บริเวณน้ำจำซึ่งมาจากเชียงแสน เชื่อมกับถนนพหลโยธิน เป็นไปไม่ได้ที่ยาเสพติดจะออกมาจากถ้ำหลวง และไม่เคยมีข้อมูลการใช้ถ้ำหลวงเป็นทางผ่าน หรือที่ลำเลียงยาเสพติด

นอกจากนี้ ลักษณะภูมิประเทศเคยพบข้อมูลการลำเลียงยาเสพติดผ่านช่องเขา สันเขา แต่ไม่เคยพบว่ามุดมาทางถ้ำ พร้อมยืนยันกองกำลังผาเมืองดูแลพื้นที่อย่างทั่วถึง

ส่วนกรณี ตชด.ถอยกำลังจากพื้นที่สำรวจโพรงถ้ำนั้น พล.ต.ต.ชูรัตน์ ระบุจากการสอบถามตำรวจ ตชด.ยืนยันการถอนกำลังดังกล่าว เนื่องจากเจ้าหน้าที่สำรวจแล้วพบทางโพรงตัน จึงถอนกำลังไปทำภารกิจอื่นที่ได้รับมอบหมาย

"ถ้ำหลวงไม่ใช่เส้นทางลำเลียงยาเสพติด หรือเป็นแหล่งพักยาเสพติด ไม่ใช่พื้นที่สีแดง เรามีกองกำลังผาเมืองดูแลพื้นที่"

 

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้งกองบัญชาการ "โถง 3 ถ้ำหลวง” รอรับ ทีมหมูป่า

ส่ง"หมอภาคย์" แพทย์นักรบเสริมทัพหน่วยซีลลุยถ้ำหลวง

สมเด็จพระสังฆราชฯ โปรดประทานพร 13 ชีวิต ในถ้ำหลวงปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง