รู้จัก "อดุลย์" ทีมหมูป่า "สปีคอิงลิช" ในถ้ำหลวงกับทีมดำน้ำอังกฤษ

สังคม
4 ก.ค. 61
14:48
58,640
Logo Thai PBS
รู้จัก "อดุลย์" ทีมหมูป่า "สปีคอิงลิช" ในถ้ำหลวงกับทีมดำน้ำอังกฤษ
เปิดตัวเจ้าของเสียงสนทนาภาษาอังกฤษในถ้ำหลวง กับทีมนักดำน้ำอังกฤษ ที่เจอวันแรก ครูโรงเรียนบ้านเวียงพาน ยืนยันเป็นเสียงของน้องอดุลย์ หนึ่งในทีมหมูป่าทีมีระดับการเรียนดี 3.9 และยังพูดได้ 4 ภาษาคืออังกฤษ จีน ไทย และเมียนมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเพจ NavySEAL ได้นำคลิปความยาว 4.58 นาที ซึ่งเป็นวินาทีที่หน่วยซีล และทีมช่วยเหลือต่างชาติ ได้พบทีมหมูป่าทั้ง 13 คนที่ติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งสิ่งที่สร้างความสนใจคือการพยายามสนทนาและตอบคำถามที่ทีมน้ำชาวอังกฤษ 2 คน คือ นายริชาร์ด สแตนตัน และ นายจอห์น โวลันเธน

จากคลิปหน่วยซีลนำมาเปิดเผยครั้งแรก วันนี้(4 ก.ค.2561) เริ่มมีการพูดถึงว่าเจ้าของเสียงบทสนทนาภาษาอังกฤษจากถ้ำหลวงน่าจะเป็น ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน หรือ น้องอดุลยฺ์ วัย 14 ปีนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านเวียงพาน อ.แม่สาย จ.เชียงราย  

ผู้ใช้เฟชบุ๊กชื่อ "Somchai Saewa " ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับหนึ่งในสมาชิกทีมหมูป่าที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ เขาคือ "ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน" นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากร.ร.บ้านเวียงพาน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เขาเป็นชาวเผ่าหรือกลุ่มชาติพันธุ์ อาศัยอยู่ที่บ้านนาทองหมู่ ที่เมืองสาด ประเทศเมียนมา

สอดคล้องกับข้อมูลที่จากคำเปิดเผยของครูประจำชั้น และครูผู้สอน ภาษาอังกฤษ ยืนยันว่า น้องอดุลย์  เป็นผู้ที่มีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับดี 

 

ครูประจำชั้นบอก ดีใจมากรู้ว่า "อดุลย์"ปลอดภัย

น.ส.ปิยะรัตน์ ยอดสุวรรณ์ ครูประจำชั้นของอดุลย์ บอกว่า น้องอดุลย์ เป็นเด็กเรียนดี ได้เกรดเฉลี่ย 3.9 และเขามีความตั้งใจ และมีความพยายามที่จะเรียนรู้ทุกวิชา ซึ่งการพูดภาษาอังกฤษ สามารถสนทนาน้องอดุลย์ และสื่อสารได้ดี  

ครูยังเล่าให้ฟังว่าน้องอดุลย์ คนนี้ น่าจะมีพื้นฐานที่ดีจากบุคคล และสภาพแวดล้อมประจำวันด้วย เนื่องจากพักอาศัยอยู่กับผู้ปกครอง ผู้ที่ทำงานโบสถ์คริสจักรความหวังใหม่แห่งแม่สาย และมีชาวต่างชาติแวะเวียน พบเจอกันน้องอดุลย์ เป็นประจำอยู่แล้ว

ด้วยเหตุนี้ จึงน่าจะเป็นไปได้ว่า ทำให้น้องอดุลย์ กล้าที่จะพูดโต้ตอบกับชาวต่างชาติ ขณะเดียวกันที่โรงเรียน ก็มีชั่วโมงเรียนภาษาอาเซียน ทำให้เด็กส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับภาษาที่ 2 ปัจจุบันได้เกรดเฉลี่ยในภาษาอังกฤษ อยู่ที่ 4 และเกรดเฉลี่ยการศึกษาอยู่ที่ 3.9

นอกจากนี้มีความสามารถในการพูดได้ถึง 4 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ จีน และเมียนมา เล่นกีฬาได้ดีถึง 3 ประเภทคือ ฟุตบอลวอลเลย์บอล และกรีฑา เป็นเด็กที่เล่นดนตรีหลายอย่างทั้ง กีตาร์ เปียโน และไวโอลีน

ครูบอกด้วยว่า วันแรกที่รู้ข่าวเจอน้องปลอดภัย รู้สึกว่าดีใจมาก และเกินคำว่าดีใจ เพราะเหมือนยกภภูเขาออกจากอก แต่หลังจากนี้ถ้าน้องแข็งแรง และนำออกจากถ้ำแล้วแล้วถึงดีใจมากขึ้นกว่านี้ 

นอกจากนี้เพื่อนๆของน้องอดุลย์ ยังทำคลิปนักเรียนขอบคุณ 4 ภาษาเป็นภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาเมียนมา และภาษาจีน ที่ทีมนักดำน้ำชาวอังกฤษ หน่วยซีล และทุกหน่วยงานช่วยเหลือเพื่อนเขาด้วย โดย ด.ญ.คำหล้า แก้วดำ บอกว่า รออดุลย์ กลับออกถ้ำมา ขอให้สู้ๆนะ  

อ่านข่าวเพิ่มเติม

บทสนทนาแรก "หมูป่า-ทีมดำน้ำอังกฤษและซีล"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง