ปิดฉาก "17 วัน ถ้ำหลวง" ภารกิจที่เหนือกว่าการกู้ภัย

สังคม
11 ก.ค. 61
21:50
2,440
Logo Thai PBS
ปิดฉาก  "17 วัน ถ้ำหลวง" ภารกิจที่เหนือกว่าการกู้ภัย
ผบ.ศอร. แถลงปิดศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายถ้ำหลวง ยืนยันกุญแจสำคัญของภารกิจนี้ คือ ความสามัคคีพร้อมขอบคุณทุกหน่วยงานทั้งไทยและต่างชาติร่วมช่วยเหลือทีมหมูป่า และแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียบิดา นพ.ริชาร์ด และจ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวงตัวจริง

วันนี้ (11 ก.ค.2561) เมื่อเวลา 18.05 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายวนอุทยานถ้ำหลวง หรือ ศอร.แถลงปิดศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายวนอุทยานถ้ำหลวง โดยระบุว่า เป็นที่ทราบว่าศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายถ้ำหลวงเปิดมาแล้ว 17 วัน ถือว่าเมื่อวานเป็นวันประกาศภารกิจสำเร็จไม่ใช่ภารกิจที่สำเร็จเฉพาะที่เชียงราย แต่เป็นภารกิจที่ได้ประกาศความสำเร็จระดับโลก

การปฏิบัติงานในครั้งนี้ กุญแจสำคัญที่สุด คือ ความสามัคคี เหตุการณ์ครั้งนี้เกินกว่าคำว่า กู้ภัย มันเป็นความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทุกคนมาอยู่ตรงนี้ที่ อ.แม่สาย เพื่อช่วยชีวิตทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ให้ออกมาให้ได้ เป็นการทลายภาษา ทลายเชื้อชาติ ให้ทุกคนได้มาทำงานร่วมกัน

สิ่งสำคัญที่สุดอีกประการหนึ่ง คือ ความร่วมมือที่ดีเยี่ยม ทั้งในเรื่องของเทคโนโลยี ความรู้ อุปกรณ์ที่แลกเปลี่ยนกันใช้ในภารกิจ โดยแม้ว่าจะปิดภารกิจในการค้นหาและกู้ภัยแล้ว แต่ภารกิจการส่งกลับยังต้องดำเนินการอยู่ ทีมหมูป่าถูกส่งไปที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ทุกคนดูแลเป็นอย่างดี 


ผบ.ศอร.กล่าวว่า สิ่งที่จะเดินต่อ คือ ประเทศไทยต้องถอดบทเรียน บทเรียนนี้เป็นครั้งแรกในโลกที่มีการกู้ภัยผู้สูญหายในถ้ำที่มีน้ำอยู่เต็มพื้นที่ สื่อมวลชนทั่วโลกนำเสนอข่าวถึงความยากลำบากในการช่วยเหลือซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย บางส่วนจะต้องสอนให้เด็ก ๆ ทราบถึงความอันตรายของสถานที่ ความอันตรายของถ้ำ ของน้ำ หน่วยงานต่าง ๆ ต้องพัฒนาการกู้ภัยของตนเอง อีกส่วน คือ การแก้ปัญหาของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำออกจากถ้ำ ซึ่งทางกระทรวงเกษตรจะต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาให้เรียบร้อย

ขณะนี้ในสื่อออนไลน์ มีการกล่าวถึงประเด็น ทีมหมูป่าเป็นพระเอก หรือเป็นผู้ร้าย

ในสายตาเจ้าหน้าที่ ไม่ได้มองว่าเป็นแบบไหน แต่มองว่าเขาเป็นเด็กน้อย 13 คน ที่ปฏิบัติไปตามวิสัยเด็กจนเกิดเหตุสุดวิสัยที่ทำให้เขาออกมาไม่ได้ แต่เมื่อโตขึ้นมา เขาจะรู้ว่าคนหลายร้อยล้านคนได้ให้กำลังใจเขา เชื่อว่าทั้งหมดจะเติบโตมาเป็นพลเมืองที่ดี

โดยอีกไม่กี่วันข้างหน้า หากทีมหมูป่าแข็งแรง รับประทานอาหารได้เป็นปกติ และอาจจะสามารถเข้าเยี่ยม พบปะทุกคนได้ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของทีมแพทย์ต่อไป

ในส่วนของการปฏิบัติการครั้งนี้ได้ร้บความร่วมมือจากนานาชาติอย่างมาก ทีมดำน้ำ มีนักดำน้ำจากต่างประเทศ 1 ใน 4 ของทีมดำน้ำทั้งหมด บุคลากรทุกท่านไทยถือเป็นอาคันตุกะที่ทรงคุณค่าของประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไทยจะรวบรวมฐานข้อมูลว่าผู้ให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ มาจากประเทศใด มีศักยภาพอย่างไร เพื่อเตรียมความพร้อม ในอนาคตจะทราบได้ว่าทรัพยากรที่มีคุณค่าของโลกอยู่ที่ไหน 

 

ขณะที่วนอุทยานถ้ำหลวงนี้จะเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่รวบรวมเรื่องราวภารกิจในครั้งนี้ ทุกกระบวนการตลอด 17 วัน ที่ได้ทำภารกิจ และรวบรวมเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายของเจ้าหน้าที่ทุกคนในวันที่ปฏิบัติภารกิจมาอยู่ในพิพิธภัณฑ์ โดยคาดว่านักท่องเที่ยวจะมาเยี่ยมชมมากมาย เป็นแหล่งเรียนรู้ให้เด็กทั้งโลกได้มาศึกษา ให้นักดำน้ำทั้งโลกได้มาเรียนรู้กระบวนการต่าง ๆ

ทั้งนี้ นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า วีรบุรุษตัวจริงของภารกิจในครั้งนี้ คือ จ่าแซม จ.อ.สมาน กุนัน ที่เสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติการ

วันที่ท่านเสียชีวิต ทุกคนซึมเศร้า แต่ทุกคนก็เอาความเสียสละนั้นมาเป็นพลังเป็นความมุ่งมั่นที่จะทำภารกิจให้สำเร็จ ขอบคุณความมุ่งมั่นที่ได้รับจากจ่าแซมทำให้เราทำภารกิจในครั้งนี้สำเร็จ

อีกเรื่องที่น่าเสียใจ คือ บิดาขของ นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส เสียชีวิต โดยไม่ว่าทีมดำน้ำจะเข้าไปในจุดที่เด็กอยู่กี่คน นพ.ริชาร์ดจะต้องเป็นหนึ่งในนั้นเสมอ ทางทีมงานขอแสดงความเสียใจ และขอขอบคุณที่ นพ.ริชาร์ดมาช่วยในภารกิจครั้งนี้ หาก นพ.ริชาร์ดไม่มา คิดว่าภารกิจนี้คงไม่สำเร็จ ฝากทุกคนช่วยให้กำลังใจ นพ.ริชาร์ดด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง