คึกคัก! เปิดฉากเลือกตั้งกัมพูชา

ต่างประเทศ
29 ก.ค. 61
10:07
604
Logo Thai PBS
คึกคัก! เปิดฉากเลือกตั้งกัมพูชา
การเลือกตั้งทั่วไป ของกัมพูชาเปิดฉากขึ้น ท่ามกลางกระแสข่าวลวงเรื่องน้ำหมึกที่ใช้มีพิษ และสามารถเลือกตั้งได้ถึง 3 วันทำให้ประชาชนที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว พากันชูนิ้วมือเปื้อนหมึกถ่ายรูป คาดเย็นนี้รู้ผลเบื้องต้นว่าประชาชนจะมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากน้อยแค่ไหน

วันนี้(29 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานบรรยากาศการเลือกตั้งทั่วไปจากกรุงเพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ซึ่งพบว่าหลายจุดมีประชาชนมาใช้สิทธิคึกคัก บางจุดต้องต่อแถวยาว แม้ว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้เกิดขึ้น ท่ามกลางกระแสข่าวลวง ที่ระบุว่าน้ำหมึกที่ใช้ป้ายนิ้วมือของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมีพิษร้ายแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิต

โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ว่า น้ำหมีกมีพิษ หากป้ายไปแล้วจะเสียชีวิตภายใน24 ชั่วโมง ทำให้ประชาชนมาใช้สิทธิเสร็จแล้วจึงออกมาถ่ายรูปนิ้วมือที่เปื้อนหมึกโดยคณะกรรมการเลือกตั้ง ระบุว่าหมึกที่นำมาใช้ไม่สามารถลบออกได้ และเป็นสัญลักษณ์ใช้สิทธิ์และ ป้องกันกลับมาใช้สิทธิ์ซ้ำ 

 

 

นอกจากนี้ยังมีข่าวปลอมว่าการเลือกตั้งจัดขึ้น 3 วันระหว่างวันที่ 29-31 ก.ค.นี้ และประชาชนจะมาวันไหนก็ได้ และเป็นข่าวลือที่รัฐบาล และคณะกรรมกรเลือกตั้งยืนยันว่าเป็นข่าวลวงไม่ใช่เรื่องจริง

สำหรับการเปิดให้ลงคะแนน เริ่มตั้งแต่เวลา 07.00-15.00 และหลังจากคูหาปิด ในเวลา 16.00 น.จะแถลงภาพรวมของการเลือกตั้ง โดยคาดว่าภายใน 3 ชั่วโมงหลัง จะประกาศผลนับคะแนนเลือกตั้งหน่วยแรกได้แล้ว และสิ่งที่ต้องติดตาม สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะชนะแบบขาดรอย รวมทั้งและต้องดูจำนวนประชาชนว่ามีมากกกว่าครึ่งหนึ่งหรือไม่ ถ้าน้อยกว่าแสดงว่าประชาชนคว่ำบาตรการเลือกตั้ง

 

ขณะที่บรรยากาศการเลือกตั้งใน จ.สตรึงเตรง ประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิไม่มากนัก หลังจากเริ่มเปิดคูหาให้มาใช้สิทธิในช่วงเวลาประมาณ 07.00 น.ที่ผ่านมา ประชาชนเดินทางมาเลือกตั้งไม่มากนัก

ขณะที่ประชาชนบางส่วนตั้งคำถามพื้นที่บางส่วนของ จ.สตรึงเตรง ประสบเหตุน้ำท่วมทำให้ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้กว่า 10 จุด จะทำอย่างไร 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง