“ล่าหมีขอ” สะเทือนศรัทธา ออฟโรด

สิ่งแวดล้อม
8 ต.ค. 61
15:42
2,207
Logo Thai PBS
“ล่าหมีขอ” สะเทือนศรัทธา ออฟโรด
กลุ่มออฟโรด หวั่นปลัดอำเภอพร้อมพวกรวม 11 คน ขับออฟโรดล่าสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ทำลายศรัทธาที่เป็นจิตอาสาช่วยเหลือประชาชนมานานเกือบ 30 ปี

วันนี้ (8 ต.ค.2561) เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า นายโอม คนย่ำป่า เผยแพร่ข้อความหลังมีกรณีกลุ่มออฟโรดล่าสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยข้อความระบุว่า มีข่าว OFF ROAD เข้าป่าล่าสัตว์ ผมเห็นข่าวนี้แล้ว รู้สึกว่า เราชาว OFF ROAD กำลังถูกคนบางกลุ่ม ทำลาย "ศรัทธา" ของชาว OFF ROAD จิตอาสาลง เพราะกว่าที่พวกเราทุกกลุ่มจะสร้าง ศรัทธาขึ้นมาได้ขนาดนี้ สำหรับตัวผมเอง ผมใช้เวลาให้ผู้คนเข้าใจจิตอาสาของคนที่ใช้รถ 4WD มาเกือบ 30 ปี แล้วก็มีกลุ่มอื่นตามมาบางกลุ่มไม่น้อยกว่า 20 ปี ที่สะสมศรัทธามา

ภาพ : นายโอม คนย่ำป่า

ภาพ : นายโอม คนย่ำป่า

ภาพ : นายโอม คนย่ำป่า


เมื่อก่อน คนทั่วไปมองพวก OFF ROAD ว่าเป็นพวก เถื่อน ไร้สาระ แต่พอมีการใช้รถ 4WD เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ทุกข์ยากในหลายๆ รูปแบบอย่างสม่ำเสมอ โดยการช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นภัยพิบัตใดๆ เราจะเห็นชาว OFF ROAD นำรถออกมาช่วยเหลือประชาชนทุกเรื่องราว จนปัจจุบัน ประชาชนทั่วไปมองภาพชาว OFF ROAD ว่าเป็น "ประชาชนจิตอาสาแนวหน้าของประเทศ"

แต่วันนี้ กลับมีกลุ่ม OFF ROAD กลุ่มหนึ่งเพียง 6 คัน เข้าป่าทำลายศรัทธาที่ประชาชนมีต่อเรา ชาว OFF ROAD ลงไปจนหมด เพียงแค่สนองตัญหาตนเอง ผมไม่คิดว่ายังมีคนที่เห็นชีวิตสัตว์ป่าเป็นเรื่องสนุกอยู่อีก ถ้าเป็นจับปลาปูกุ้งผมจะไม่ว่าอะไรเลย แต่นี่ สัตว์ป่าประเทศเรามันเหลือน้อยเต็มที ทำไมยังต้องอยากล่า อยากกินมันอีก
ภาพ : นายโอม คนย่ำป่า

ภาพ : นายโอม คนย่ำป่า

ภาพ : นายโอม คนย่ำป่า


ผมอยากให้กลุ่มOFF ROAD ทุกกลุ่ม แสดงพลัง และความคิดเห็นในเรื่องนี้ออกมา เพื่อปกป้องและสร้างศรัทธาที่เสียไปให้กลับมาอีกครั้ง โดยร่วมกัน "ประณามกลุ่มที่ทำลายศรัทธาที่เรามีต่อประชาชนนี้" เพียงแค่...ต่อต้าน อย่างเป็นทางการ ใน "หน้าFB ของกลุ่มท่าน" และใครทราบว่าเป็นกลุ่มไหน ก็บอกกล่าวกันด้วย

ผมหวังว่าเราชาว OFF ROAD จะช่วยกันกู้ชื่อชาว OFF ROAD กลับมาได้โดยเร็ววัน และอยากให้กลุ่มที่มีฝีมือออกแบบสติ๊กเกอร์ ออกแบบสัญลักษณ์ต่อต้าน OFF ROAD เข้าป่าล่าสัตว์ แล้วให้ทุกกลุ่มไปติดที่รถของตน เพื่อให้ประชาชนทราบว่าเราไม่ใช่กลุ่มที่เข้าป่าล่าสัตว์ แต่เราเป็นพวก OFF ROAD จิตอาสา คลายทุกข์ให้พี่น้องร่วมชาติเท่านั้น
ภาพ : นายโอม คนย่ำป่า

ภาพ : นายโอม คนย่ำป่า

ภาพ : นายโอม คนย่ำป่า


ใครเห็นดีด้วย ก็ส่งเสียงมาครับ ออกแบบมาแยะๆ แล้วเรามาเลือกกันว่า "แบบไหนดีที่สุด" แล้วเรา "ติดกันทั้งประเทศ เพื่อเรียกศรัทธาของเราคืนมา" 

ผมบอกตรงๆ ว่า ผมเสียใจมากไม่กล้าขับรถ 4WD เลยวันนี้ เพราะรู้ดีว่า สายตาผู้คนบนท้องถนนที่จ้องมองเรา เค้าคิดอะไรอยู่ แม้ว่าเราไม่ใช่ 6 คันนั้นที่ทำลายศรัทธาประชาชนที่มีต่อเรา แต่ผมละอายใจแทนพวกเค้าที่กล้าทำเช่นนั้น เพียงเพื่อสนองตัญหาตนเอง ละอายจริงๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เร่งตรวจ "เขม่าดินปืน" คดีล่าหมีขอ หวั่นซ้ำรอยเปรมชัย

ย้อนเหตุการณ์แก๊งออฟโรดปลัดล่าหมีขอ

"โซเชียล" กดดันเอาผิดคดีแก๊งออฟโรดล่าสัตว์ป่าไทรโยค

มท.1 สั่งให้ "ออกราชการไว้ก่อน" ปลัดอำเภอล่าหมีขอ

"ผมเชื่อว่าเขาล่า 100%" เปิดใจ หน.อุทยานไทรโยค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง