"พ่อ-พี่ชาย" บินด่วนขอเข้าพบ "ราฮาฟ"

อาชญากรรม
8 ม.ค. 62
14:40
23,425
Logo Thai PBS
"พ่อ-พี่ชาย" บินด่วนขอเข้าพบ "ราฮาฟ"
พ่อกับพี่ชายบินด่วนขอเข้าพบ "ราฮาฟ" หญิงชาวซาอุดิอาระเบียที่เข้ามาในประเทศไทย ในช่วงบ่ายวันนี้ (8 ม.ค.) ขณะที่อุปทูตซาอุฯ ยืนยันไม่กระทบความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

วันนี้ (8 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เข้าพบอุปทูตซาอุดิอาระเบียประจำประเทศไทย หารือกรณีที่ น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด เอ็ม อัลคูนัน อายุ 18 ปี สัญชาติซาอุดิอาระเบีย ที่เข้ามาในประเทศไทย และขณะนี้อยู่ในความดูแลของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เพื่อขอลี้ภัย

 

 

โดยพ่อกับพี่ชายของ น.ส.ราฮาฟ บินด่วนขอเข้าพบที่ไทยช่วงบ่ายวันนี้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับ น.ส.ราฮาฟ ว่าจะให้พบหรือไม่ หากยอมพบ ก็จะต้องพูดคุยกับ UNHCR ด้วย และหากการเจรจาเป็นไปด้วยดีก็กลับประเทศไปได้พร้อมครอบครัว แต่หากไม่ยอมพูดคุยก็จะเป็นสิทธิ์ของ น.ส.ราฮาฟ และขอลี้ภัยกับ UNHCR ได้

ขณะที่อุปทูตซาอุดิอาระเบียประจำประเทศไทย ยืนยันเรื่องนี้ไม่มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ เพราะเป็นเรื่องครอบครัว แต่ขอให้ตำรวจไทยดูแลความปลอดภัยพลเมืองด้วย พร้อมยืนยันทางการซาอุฯ ไม่ได้ร้องขอให้นำตัว น.ส.ราฮาฟ กลับประเทศ

ส่วนการสอบสวน น.ส.ราฮาฟ เบื้องต้น พบว่าตั้งใจเข้ามาในไทยโดยเฉพาะ เพื่อมาหาเพื่อนชาวอเมริกัน ไม่ได้ขอไปประเทศที่ 3 เพราะหลังจากลงเครื่องบิน ได้มาทำเรื่องวีซ่านักท่องเที่ยว แต่ไม่มีแผนการท่องเที่ยว ตั๋วเครื่องบินเที่ยวกลับและเงิน จึงต้องกักตัวไว้ ประกอบกับครอบครัวประสานผ่านสถานทูตให้ดูแลความปลอดภัย เพราะรู้ว่าเข้ามาในไทย จนมีการโพสต์ข้อความในสังคมออนไลน์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.สตม.เตรียมชี้แจงอุปทูตซาอุฯ หลังรับ "ราฮาฟ" เข้าไทย

"ประวิตร" ยืนยันส่งตัวหญิงซาอุฯ กลับประเทศต้นทาง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง