เลือกตั้ง 2562 : กกต.ชลบุรี เร่งตรวจสอบทุจริตเลือกตั้ง

การเมือง
23 มี.ค. 62
12:52
2,361
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : กกต.ชลบุรี เร่งตรวจสอบทุจริตเลือกตั้ง
โค้งสุดท้ายการหาเสียงเลือกตั้งใน จ.ชลบุรี พบมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแล้ว กกต.อยู่ระหว่างตรวจสอบเพื่อเอาผิด ขณะที่หน่วยเลือกตั้งทั้ง 1,382 หน่วย มีการจัดเตรียมพื้นที่พร้อมสำหรับการลงคะแนนเสียงในวันพรุ่งนี้ ( 24 มี.ค.62)

วันนี้ (23 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.กกต.ชลบุรี ได้รับข้อร้องเรียนแล้วโดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องการกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติตัวไม่เป็นกลางกับพรรคการเมืองบางกลุ่ม และพบการนำรูปบุคคลที่อยู่นอกพรรคมีความสัมพันธ์เชิงอำนาจท้องถิ่นใน จ.ชลบุรี ขึ้นป้ายหาเสียง หรือแตกเป็นใบปลิวเรียกคะแนน

เรื่องร้องเรียนที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดชลบุรีได้รับมามีทั้งหมด 3 เรื่อง มีทั้งจากประชาชนและพรรคการเมือง

ข้อร้องเรียนแรกคือ การกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติตัวไม่เป็นกลางกับผู้สมัคร ส.ส.บางพรรค เช่น เรื่องการตั้งป้ายในจุดที่ไม่เหมาะสมแต่ไม่ถูกเอาผิด หรือ การเดินขบวนหาเสียงมีผู้นำท้องถิ่น ข้าราชการ ลงพื้นที่ด้วยกับพรรคการเมืองบางพรรคด้วย กกต.ชลบุรี ระบุว่า เข้าข่ายผิดกฎหมาย

ข้อร้องเรียนต่อมาคือคือการกล่าวหาอ้างว่า ผู้สมัคร ส.ส.โฆษณาตัวเองว่าอยู่เบื้องหลังและผลักดันโครงการพระราชดำริ รวมถึงการเอารูปบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค หรือคนนอกพรรคแต่เป็นผู้กว้างขวางใน จ.ชลบุรี มาขึ้นป้ายหาเสียงหรือใส่ไว้ในใบปลิวแจกประชาชนขณะลงพื้นที่ 

นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.ชลบุรี กล่าวว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบทั้ง 3 เรื่อง

ขณะที่บรรยากาศการเตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในวันพรุ่งนี้ (24 มี.ค.62) ศูนย์อำนวยการและประสานงานการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง 8 เขตใน จ.ชลบุรี เริ่มจัดพื้นที่เตรียมคูหาเลือกตั้งและตั้งจุดที่จะใช้นับคะแนนแล้ว

ปีนี้แบบขีดคะแนนของ จ.ชลบุรี ทั้งหมด 8 เขตมีการพิมพ์รายชื่อ-นามสกุล และเบอร์ผู้สมัคร ส.ส.ทุกเขตไว้เพื่อให้การนับคะแนนง่ายเเละรวดเร็วหลังปิดคูหาเลือกตั้ง ก่อนส่งไป กกต.จังหวัด

ผู้อำนวยการ กกต.ชลบุรี กล่าวว่า หน่วยเลือกตั้ง ใน จ.ชลบุรีมีอยู่ทั้งหมด 1,382 หน่วย จะเริ่มนับทันทีหลังปิดคูหาเลือกตั้งและการนับไม่ได้กำหนดกรอบเวลาไว้ เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการกดดันเจ้าหน้าที่จนเกิดปัญหาตามมาภายหลัง

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ จ.ชลบุรี ถือเป็นพื้นที่ที่มีผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคต่าง ๆ มากเป็นอันดับ 4 ของประเทศ

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยหน่วยเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ (24 มี.ค.62) จะมีทหาร-ตำรวจ คอยประจำการรักษาความปลอดภัยและระงับเหตุฉุกเฉิน

ช่วงโค้งสุดท้ายวันนี้ช่วงกลางคืนจนถึงรุ่งเช้ามีชุดปฏิบัติการข่าว เคลื่อนที่เร็วของ กกต.ตำรวจ ทหาร จะคอยสังเกตการณ์ตลอดทั้งคืน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง