เปิดรหัสลับ ไฟไหม้ “เซ็นทรัล”

สังคม
11 เม.ย. 62
12:13
194,692
Logo Thai PBS
 เปิดรหัสลับ ไฟไหม้ “เซ็นทรัล”
ต่อไปนี้เสียงประกาศจากทางห้างสรรพสินค้า อาจไม่รบกวนเราเกินไป ถ้ามันคือ รหัสลับสำคัญ ที่มีความหมาย และจะทำให้เรารอดพ้นจากอันตราย

บางครั้งที่เราเดินเลือกซื้อสินค้า รับประทานอาหาร หรือชมภาพยนตร์ในห้างสรรพสินค้า เราแทบไม่รู้เดือนรู้ตะวัน เพราะมองไม่เห็นบรรยากาศภายนอกเลย บางทีเหมือนว่า เวลาเดินเร็วเหลือเกิน

ที่น่ากลัวกว่านั้น คือเวลาเกิดอะไรขึ้น เราแทบจะไม่รู้เลย เพราะด้วยเสียงเพลง เสียงประกาศขายสินค้า ฯลฯ เว้นแต่ว่ามีเสียงเตือน มีควันไฟ ไฟฟ้าดับ มีคนร้องตะโกน ฯลฯ บางครั้งอาจทำให้จวนตัวที่จะออกจาก เหตุการณ์อันตรายเสียแล้ว

ต่อไปนี้เราคงต้องใส่ใจฟังเสียงประกาศจากทางห้างฯ กันบ้าง เผื่อว่ามีเหตุอันตรายเกิดขึ้น หลังวันนี้ (11 เม.ย.2562) ในโลกออนไลน์มีการเผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์ โดยทวิตเตอร์ที่ใช้ชื่อว่า พ่อมดน้อยแม็กนัสเบน @soul3742 ระบุว่า ถ้าจำไม่ผิดเวลาอบรมห้างไฟไหม้บางห้างเขาจะไม่ใช้สัญญาณเตือน เพราะกลัวคนตื่นตระหนกแล้วทำให้อพยพลำบาก แต่จะใช้การประกาศรหัสลับแทน เช่น "ขอเชิญคุณหรรษาที่แผนก HR” แต่พนักงานจะต้องรู้หน้าที่กันเอง


ทั้งนี้ มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ @haneul_ko96 เข้ามาแสดงความเห็นโดย ระบุว่า ใช่ค่ะ ของเราใช้ "คุณไข่มุกพบคุณประทีบที่ห้องพยาบาล" เพื่อป้องกันลูกค้าตกใจ ส่วนพนักงานจะค่อยๆ พูดกับลูกค้าและพาออกจากห้างไป ถ้าอยู่ๆ มาประกาศว่าไฟไหม้มันจะทำให้คนตกใจพากันวุ่นวาย

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามพนักงานห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ยืนยันว่ามีการแจ้งรหัสลับไว้กับพนักงานจริงโดยกรณีฉุกเฉิน และมีการซักซ้อม ดังนี้

  • คุณรัดประภา 500 เหตุเพลิงไหม้
  • คุณรัดประภา 500 ด่วนมาก เหตุเพลิงไหม้(ดับเพลิงไม่ต้องอพยพ)
  • คุณรัดประภา 510 เหตุพบวัตถุต้องสงสัย เหตุโทรขู่วางระเบิด
  • คุณรัดประภา 510 ด่วนมาก พบวัตถุระเบิด เกิดเหตุระเบิด (ต้องอพยพ)
  • คุณรัดประภา 511 เหตุเพลิงไหม้ศูนย์การค้า
  • คุณรัดประภา 511 ด่วนมาก เหตุเพลิงไหม้ศูนย์การค้าลุกลาม (ดับเพลิงไม่ได้ต้องอพยพ)
  • คุณรัดประภา 610 เหตุจลาจล
  • คุณรัดประภา 610 ด่วนมาก เหตุจลาจลลุกลาม ทำลายทรัพย์สิน (สถานการณ์ก่อความวุ่นวาย ต้องอพยพ)
  • คุณสบายใจ เหตุการณ์สงบพนักงานกลับเข้าสู่แผนก

พนักงานห้างสรรพสินค้า ยังบอกอีกว่า ปกติทางห้างจะมีการซ้อมหนีไฟโดยให้พนักงานเวรเช้าร่วมซ้อม และมีการสุ่มทดสอบรายคน ขณะที่การแจ้งต่อลูกค้าหากเกิดกรณีไฟไหม้ จะไม่บอกว่าไฟไหม้ให้วิ่งหนี แต่หากมีการถามก็จะให้บอกว่าซ้อม เพื่อลดความแตกตื่น

นอกจากนี้ ไทยพีบีเอสออนไลน์ยังได้สอบถามไปยังฟิตเนสชื่อดังในห้างแห่งหนึ่งย่านปทุมธานี ยอมรับว่าไม่มีรหัสพิเศษ แต่จะมีป้ายแจ้งเส้นทางหนีไฟที่ติดไว้ตามจุดต่างๆ หากกรณีเกิดเหตุจะใช้ว่า “ เรส 999” แล้วแจ้งทันทีว่าเกิดเหตุอะไรขึ้น แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้

ทั้งนี้ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชี้แจงเรื่องการทำงานของระบบสัญญาณแจ้งเตือนเหตุอัคคีภัยภายในศูนย์ โดยระบุว่า เนื่องจากศูนย์การค้ามีขนาดใหญ่และมีทางออกหลายทาง จึงจำเป็นต้องใช้ระบบแบ่งการสัญญาณแจ้งเตือนเป็นส่วนๆ ตามลำดับ เพื่อไม่ให้เกิดความโกลาหลและอุบัติเหตุจากความตื่นตระหนกในการอพยพหากสัญญาณแจ้งเตือนดังพร้อมกันทั่วทั้งศูนย์การค้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง