ตรวจสอบ นทท.เล่น "ซิปไลน์" เสียชีวิต จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
14 เม.ย. 62
13:20
1,745
Logo Thai PBS
ตรวจสอบ นทท.เล่น "ซิปไลน์" เสียชีวิต จ.เชียงใหม่
บ่ายวันนี้ (14 เม.ย.62) ชุดพยัคฆ์ไพร ของกรมป่าไม้ เตรียมตรวจสอบสถานประกอบการซิปไลน์ของเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ หลังเกิดอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวชาวแคนาดาตกซิปไลน์เสียชีวิตเมื่อวานนี้ (13 เม.ย.62)

เจ้าหน้าที่ลำเลียงร่างนายสเปนเซอร์ ชาร์ล สัญชาติแคนาดา ขึ้นจากลำห้วย หลังประสบอุบัติเหตุตกจากการเล่นซิปไลน์ หรือ ห้อยโหนลวดสลิงบนต้นไม้ของสถานประกอบการเอกชนแห่งหนึ่ง ใน อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ เมื่อวานนี้ (13 เม.ย.62) เพื่อไปเก็บรักษาไว้ ที่แผนกนิติเวชโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ รอญาติ ก่อนจะมีการผ่าพิสูจน์

จากการสอบสวนผู้อยู่ในเหตุการณ์ บอกว่า ผู้เสียชีวิตรูปร่างใหญ่หนักประมาณ 180 กิโลกรัม ระหว่างที่กำลังปล่อยตัวออกจากฐาน ลวดสลิงรับน้ำหนักไม่ไหวทำให้ร่างตกลงไปในลำห้วยลึกกว่า 50 เมตร ซึ่งในจุดเกิดเหตุ ยังพบอีกว่า ตัวล็อคเชือกสลิงหลุด 3 ตัว ซึ่งปกติจะต้องมีไม่ต่ำกว่า 8 ตัว

เบื้องต้นนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ประสานงาน ช่วยเหลือและรับผิดชอบในทางคดี

ขณะที่นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ มีคำสั่งด่วนให้ชุดพยัคฆ์ไพร เข้าพื้นที่ตรวจสอบ ร่วมกับ กอ.รมน. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บ่ายนี้ เมื่อปลายปี 2559 สถานประกอบการแห่งนี้ก็เคยเกิดอุบัติเหตุ นักท่องเที่ยวตกลงมาบาดเจ็บ 3 คน และท้องถิ่นเคยมีคำสั่งให้ปิดบริการอย่างไม่มีกำหนด และพบว่าบางส่วนรุกล้ำเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ออน ซึ่งอยู่ในเขตป่าชั้น 1A แต่ทางผู้ประกอบการอ้างว่ามีเอกสารสิทธิ ส.ค.1 ซึ่งหากตรวจสอบพบกระทำความผิดก็จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง