เตือน! "แฮกไลน์-เฟซบุ๊ก" หลอกยืมเงิน 38 คน ถอนเงินเกลี้ยงบัญชี

อาชญากรรม
1 พ.ค. 62
06:44
9,008
Logo Thai PBS
เตือน! "แฮกไลน์-เฟซบุ๊ก" หลอกยืมเงิน 38 คน ถอนเงินเกลี้ยงบัญชี
เตือนภัย! เกิดเหตุมิจฉาชีพเเฮกไลน์และเฟซบุ๊กพยาบาลใน จ.นครพนม ขอยืมเงินเพื่อนมีผู้เสียหาย 38 คน และพบว่า บัญชีธนาคารมิจฉาชีพโอนเงินไปต่างประเทศกว่า 7 ล้านบาท

วานนี้ (30 เม.ย.2562) น.ส.อรรจจิมา ศรีชนม์ อายุ 53 ปี พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลนครพนม แจ้งความเอาผิดกับมิจฉาชีพ ที่แฮกเฟซบุ๊ก และไลน์ หลอกยืมเงินคนรู้จักถึง 38 คน หลังจากเมื่อวันที่ 28 เม.ย. เวลา 12.11 น. เพื่อนหลายคนโทรศัพท์สอบถามว่า มีการทักไลน์เพื่อไปขอยืมเงินจำนวนหลักหมื่นถึงหลักแสน หรือไม่ โดยมีเพื่อนหลายคนหลงเชื่อโอนเงินให้กับผู้แอบอ้าง โดยโอนเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาภูเก็ต ชื่อบัญชี นางสาวนูรี งานแข็ง และธนาคารเพื่อการเกษตรฯ สาขาภูเก็ต ชื่อนายดุสิต พ่วงบุญ เป็นเจ้าของบัญชี


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบทั้ง 2 บัญชีพบว่า มีการโอนเงินจากบัญชีไปยังประเทศมาเลเซียเป็นเงินกว่า 7 ล้านบาท โดยบัญชีของนายดุสิต มีเงินค้างในบัญชีเพียง 6 บาทเท่านั้น

ขณะที่ น.ส.พิมพ์ใจ ดีวงศ์ หนึ่งในผู้เสียหาย ซึ่งมีบิดาวัย 74 ปี ป่วยด้วยโรคไตวายระยะสุดท้าย จนมีแผลกดทับ ต้องลาออกจากงานประจำมาดูแล ซึ่งรู้จักกับ น.ส.อรรจจิมา เพราะเป็นพยาบาลที่ทำแผลกดทับได้ดี จึงนำบิดามารักษาที่คลินิกของนางสาวอรรจิมา จนมีความคุ้นเคยกัน ขณะที่นำบิดาไปรักษาที่โรงพยาบาลอุดรธานี ก็มีไลน์ของ น.ส.อรรจิมา ขอยืมเงิน จึงโอนให้ทันทีเพราะคิดว่ามีความเดือดร้อน


ด้านนายโกเมน พิบูลย์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ ระบุว่า ก่อนให้ใครยืมเงินด้วยการติดต่อทางเเอปพลิเคชันเลย ก่อนอื่น ควรตรวจสอบตัวตนคนขอยืม ว่าใช่คนที่รู้จักเราจริงหรือไม่


ก่อนหน้านี้ ปอท.เคยเตือนภัยหลอกโอนเงินออนไลน์ กรณีโดนแฮกไม่ว่าจะเป็นแฮกไลน์ ไอจี หรือเฟซบุ๊ก หากเปิดเหตุการณ์ดังกล่าวต้องดำเนินการ 3 แจ้ง ได้แก่

  1. แจ้งเพื่อนของเราในทุกช่องทางที่สามารถทำได้ว่าเราถูกแฮก เอารูปและชื่อเราไปใช้งาน อย่าหลงเชื่อ
  2. แจ้งรายงานไปทางผู้ดูแลเฟซบุ๊ก วิธีการรายงานสามารถสืบค้นได้จากกูเกิ้ล เพื่อเฟซบุ๊กจะได้ลบบัญชีนั้นออกไป
  3. แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ แคปฯ หน้าจอเฟซบุ๊กปลอมรวมทั้งข้อมูลต่างๆ ทั้งหมดไปแจ้งตำรวจท้องที่ทันทีที่ถูกแฮก หรือติดต่อที่ บก.ปอท.ซึ่งช่วยตรวจสอบได้อีกช่องทาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง