"สปริงนิวส์-NOW 26" จอดำ 15 ส.ค.นี้

สังคม
11 มิ.ย. 62
06:30
2,062
Logo Thai PBS
"สปริงนิวส์-NOW 26" จอดำ 15 ส.ค.นี้
ช่วงปลายเดือนนี้สำนักงาน กสทช. เตรียมเสนอบอร์ดอนุมัติยุติประกอบกิจการช่องสปริงนิวส์และช่องนาว 26 โดยยุติออกอากาศ 15 ส.ค.นี้ พร้อมจ่ายชดเชยรวม 1,100 ล้านบาท

วันที่ 10 มิ.ย.2562 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการเยียวยาผู้ประกอบทีวีดิจทัล ว่า ขณะนี้มีความชัดเจนกรณีการยุติออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ 2 ช่อง ที่ส่งแผนงานขอยุติออกอากาศมาแล้ว และได้พิจารณาว่าพร้อมให้ยุติออกอากาศตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.2562 ได้แก่ ช่องสปริงนิวส์ และนาว 26 ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ 2 ช่อง ในจำนวน 7 ช่อง ที่แจ้งขอยุติประกอบกิจการ โดยทั้ง 2 ช่องต้องแจ้งผู้ชมให้ทราบหน้าจอล่วงหน้า 45 วัน และสำนักงาน กสทช. จะเสนอบอร์ด กสทช. อนุมัติปลายเดือนนี้

สำหรับการจ่ายเงินชดเชยทั้ง 2 ช่องจะได้รับเงินชดเชยรวม 1,100 ล้านบาท ส่วนการจ่ายค่าเลิกจ้างพนักงาน นอกจากจ่ายตามกฎหมายแรงงานแล้ว กทสช. ได้ให้ทั้ง 2 บริษัท ตัดสินใจว่าจะจ่ายเงินพิเศษมากกว่า 3 เดือนให้พนักงานหรือไม่ พร้อมขอให้สถานีโทรทัศน์ช่องอื่นเร่งพิจารณาส่งแผนงานยุติออกอากาศ

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ทุกช่องต้องปรับตัวเพื่อทำธุรกิจสื่อ แม้แต่ทีวีสาธารณะอย่าง "ไทยพีบีเอส" ต่างต้องปรับตัวด้วยเช่นกัน ซึ่งผู้บริหาร ยืนยันว่า มีความท้าทายที่ทำให้ไทยพีบีเอส ต้องพร้อมเป็นสื่อสาธารณะเพื่อเข้าถึงคนทุกกลุ่ม มีการประชุมทีมบริหารร่วมกันเพื่อรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลาย และจะมีรายการใหม่นำเสนอในช่วงไตรมาส 3 นี้

นอกจากการออกอากาศหน้าจอ หรือช่องทางออนไลน์แล้ว ยังรวมถึงการผลักดันพัฒนาแผนงานหน่วยธุรกิจที่ได้ดำเนินการต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เช่น ความร่วมมือกับเครือข่ายวิชาการ และเครือข่ายภาคประชาสังคม รวมถึงการผลิตสื่อที่ทำให้คนพิการเข้าถึงเนื้อหามากกว่า 3 เท่า ของมาตรการที่ กสทช. กำหนด รวมถึงการเตรียมตั้งหน่วยย่อยเพื่อรองรับการเติบโตงานลักษณะเฉพาะ เช่น ข่าวภาคภาษาอังกฤษ หน่วยสำหรับเรื่องภัยพิบัติ หรือหน่วยทำสารคดี เพื่อเน้นประเด็นหลากหลายมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง